• 04/01/2021

Nước đá tinh khiết đã trở thành mặt hàng thiết yếu không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Từ ly cafe sáng, ly trà sữa buổi chiều hay vài ly bia lai rai chập tối mà thiếu nước đá thì chắc hẳn cuộc vui sẽ vơi đi phần nào. Vậy mới thấy độ phổ biến và tầm quan trọng của nước đá. Thế nhưng chất lượng nước đá lại đang bị xem nhẹ, bởi nước đá dù sao cũng chỉ là thành phần phụ mà thôi. Hãy thử tính toán xem mỗi tháng bạn nạp vào cơ thể bao nhiêu nước đá? Nước đá đó có phải là đá tinh khiết không? Nếu bạn quan tâm đến nước uống tốt cho sức khỏe thì không thể bỏ qua việc chọn nước đá sạch.

1. Mối nguy hại khi sử dụng nước đá bẩn

Sử dụng nước đá bẩn là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người sử dụng. Các bệnh đường ruột, bệnh tiêu chảy cấp, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm khuẩn Ecoli… là những mối nguy hại nghiêm trọng cần đề phòng.
Nước đá bẩn là do đâu?
– Nguồn nước đầu vào để làm đá bị nhiễm bẩn chưa qua xử lý, chứa nhiều cặn bẩn và kim loại nặng
– Máy móc và công nghệ sản xuất thủ công, cũ kỹ
– Nhân sự sản xuất không có đồ bảo hộ
– Đóng gói, vận chuyển thô sơ, không đảm bảo VSATTP

Nước đá bị nhiễm khuẩn chứa các vi sinh vật gây bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dùng, vì thế, hãy chọn các đơn vị cung cấp đá sạch uy tín thay vì các loại nước đá rẻ tràn lan ngoài thị trường.

2. Các tiêu chí quan trọng khi chọn nước đá tinh khiết

Đơn vị sản xuất uy tín
Đơn vị sản xuất sản phẩm đá tinh khiết cũng như các loại nước uống tốt cho sức khỏe phải có giấy chứng nhận ATVSTP, giấy phép đăng ký kinh doanh và các giấy tờ thủ tục khác theo quy định. Sản phẩm được công bố đáp ứng đủ tiêu chí được đề ra và kiểm nghiệm đạt quy chuẩn nước đá dùng liền và được phép lưu thông trên thị trường.

Theo quy chuẩn về nước đá dùng liền, sản phẩm trước khi lưu thông trên thị trường phải đăng ký chất lượng nước đá thành phẩm tại cơ quan quản lý và được cấp giấy tiếp nhận công bố hợp quy. Để có được giấy thông hành này, cơ sở sản xuất nước đá phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, phiếu kiểm nghiệm nguồn nước nguyên liệu và kiểm nghiệm thành phẩm nước đá đạt yêu cầu theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) do Bộ Y Tế ban hành. Dựa vào QCVN 10:2011/BYT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước đá dùng liền.

Nguồn nước đầu vào
Nước đá tinh khiết làm từ nước, do đó nguồn nước trước khi được đưa vào sản xuất đá phải được kiểm định nghiêm ngặt, nước trước đưa vào làm lạnh cần được xử lý kỹ lưỡng bằng hệ thống lọc RO để đảm bảo đạt theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước ăn uống (QCVN 01:2009/BYT) về chất lượng nước ăn uống được ban hành kèm theo Thông tư số 04/2009/TT-BYT ngày 17/6/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Thành phẩm đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với nước đá dùng liền, đồng thời định kỳ 6 tháng một lần, các đơn vị sản xuất nước đá tinh khiết phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại các trung tâm thuộc Sở Y tế.

Quy trình sản xuất – vận chuyển
Theo quy định của Bộ Y Tế, nhà xưởng của các đơn vị sản xuất nước đá phải đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị, môi trường, địa điểm, hệ thống thông gió, chiếu sáng, xử lý chất thải, khu vực thay đồ bảo hộ, thiết bị theo dõi nhiệt độ bảo quản sản phẩm, chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất nước đá dùng liền là phải khám sức khoẻ định kỳ… Bên cạnh đó, cần có kho chứa thành phẩm trang bị kệ pallet để kê sản phẩm, bao bì đựng sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Dây chuyền sản xuất nước đá cần khép kín để không bị nhiễm khuẩn chéo, tốt nhất là các công đoạn nên được thực hiện tự động mà không cần tác động của con người từ khâu đầu vào cho đến khâu đóng gói. Bao gói và ghi nhãn sản phẩm nước đá dùng liền phải được đóng gói trong bao bì kín và ghi nhãn theo đúng quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về nhãn hàng hoá và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Hiện nay bao bì PE được khuyến khích sử dụng để đóng gói nước đá thay cho bao PP (bao gai) thông thường, PE là loại bao bì được dùng một lần, sử dụng nhựa chính phẩm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Như vậy, để đảm bảo an toàn khi sử dụng nước đá cũng như các loại nước uống tốt cho sức khỏe, chúng ta hãy quan tâm về nguồn gốc xuất xứ của loại đá mà mình đang dùng. Không nên mua nước đá không có thương hiệu hoặc mua tại những cơ sở không đảm bảo vệ sinh; luôn cảnh giác với các quán vỉa hè bởi giá rẻ thường đi kèm với nguyên liệu rẻ không an toàn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm nước đá tại nhà bằng nước tinh khiết hoặc nước đun sôi để nguội. Nước tinh khiết Fresh Plus sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại lọc bỏ hoàn toàn tạp chất và được khử trùng bằng tia cực tím là một trong những loại nước uống tốt cho sức khỏe để làm nước đá tại nhà mà bạn có thể tham khảo.

CÔNG TY CP NƯỚC TINH KHIẾT FRESH PLUS
Địa chỉ nhà máy: 1394 An Phú Đông 09, KP 1, P. An Phú Đông, Quận 12, TP. HCM

Email: kinhdoanh@freshplus.vn

Điện thoại: 086 6666 098 – 0907 6666 98

Fresh Plus Water

Khung giờ uống nước giảm cân: Muốn đẹp các nàng cần note ngay lại