• 07/10/2020

“Chủ quán ơi, cho một chai nước suối!” Bạn có thường nói như vậy khi cần mua nước uống không? Người bán đem ra một chai nước và nhiều người không quan tâm đó là nước tinh khiết hay nước khoáng, chỉ cần nước uống đóng chai có thương hiệu là được. Vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh việc nên sử dụng nước khoáng hay nước tinh khiết để uống hàng ngày. Vậy nước khoáng là gì? Nước tinh khiết và nước khoáng giống hay khác nhau? Bài so sánh dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn riêng cho mình.

Sự khác nhau về nguồn gốc

Nước tinh khiết là nước được lấy từ nhiều nguồn khác nhau như nước máy, nước giếng, nước sông, nước ngầm… Nguồn nước này sẽ được xử lý qua nhiều công đoạn để loại bỏ hết các tạp chất gây hại cho sức khỏe đồng thời tiệt trùng hoàn toàn cho ra nước uống tinh khiết, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nước khoáng là gì? Là nước ngầm tự nhiên nằm sâu trong lòng đất, lắng đọng sau thời gian dài chảy qua những tầng địa chất và tích tụ được nhiều loại khoáng chất có lợi cho cơ thể. Việc tìm kiếm nguồn nước khoáng thiên nhiên cũng như sản xuất ra các sản phẩm nước khoáng tốn rất nhiều thời gian và chi phí.

su-khac-biet-giua-nuoc-tinh-khiet-va-nuoc-khoang-anh1

Thành phần có trong nước

Nước tinh khiết được xử lý qua hệ thống phức tạp với nhiều bước lọc bỏ hoàn toàn tạp chất và các hạt li ti lơ lửng bao gồm khoáng chất có trong nước, vì thế nước tinh khiết không chứa hàm lượng khoáng chất.

Nước khoáng là nước chứa nhiều thành phần khoáng chất cần thiết có lợi cho cơ thể như: Kali, Natri, Canxi, Magie,… Quá trình xử lý nước và đóng chai vẫn giữ được hàm lượng khoáng chất cao. Điều này giúp cơ thể bổ sung thêm một phần khoáng chất quan trọng, tuy nhiên đối với trẻ nhỏ hoặc những người có vấn đề về huyết áp, thần kinh hay suy thận cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng sử dụng nước khoáng thường xuyên bởi dư lượng khoáng chất có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Quy trình sản xuất

Nước tinh khiết được sản xuất bằng bằng dây chuyền công nghệ hiện đại, nước đầu vào được xử lý qua các hệ thống lọc RO và khử mùi trước khi diệt khuẩn bằng đèn chiếu tia UV và khử trùng bằng máy Ozone, cho ra đời sản phẩm nước tinh khiết không mùi, không vị, an toàn cho người sử dụng.

Nước khoáng cần phải trải qua quá trình thăm dò ở rất nhiều nơi mới tìm được nguồn nước khoáng ngầm đạt chuẩn nằm sâu trong lòng đất. Nguồn nước này phải được khai thác và xử lý trong điều kiện khắt khe, nước khoáng được đóng chai tại nguồn, không làm ảnh hưởng đến thành phần khoáng chất có sẵn mà chỉ qua kỹ thuật đảm bảo vô trùng.

su-khac-biet-giua-nuoc-tinh-khiet-va-nuoc-khoang-anh2

Giá thành sản phẩm

Nước khoáng có giàu khoáng chất cũng như quy trình sản xuất phức tạp hơn nên giá thành sản phẩm cao hơn so với nước tinh khiết là điều dễ hiểu. Người tiêu dùng nên xem kỹ nhãn hiệu và thành phần trên chai/bình nước để tránh việc uống nước tinh khiết nhưng phải trả tiền bằng giá nước khoáng.

Đối tượng sử dụng

Nước tinh khiết dùng để giải khát mỗi ngày, phù hợp cho tất cả các đối tượng sử dụng ở mọi lứa tuổi.

Nước khoáng thích hợp cho những người cần bổ sung khoáng chất như người luyện tập thể thao, làm việc ngoài trời, đổ mồ hôi nhiều, bổ sung vi chất cho người bị tiêu chảy cấp… Lưu ý: Một số loại nước khoáng có hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho người bệnh suy thận, cao huyết áp nên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

su-khac-biet-giua-nuoc-tinh-khiet-va-nuoc-khoang-anh3

Cách phân biệt nước tinh khiết và nước khoáng

  • Phân biệt qua mùi vị của nước: Nước tinh khiết không mùi, không vị còn nước khoáng có vị hơi lợ lợ do có khoáng chất.
  • Phân biệt bằng mắt thường: Nước tinh khiết không có hạt khí, không sủi bọt khi lắc chai còn nước khoáng khi lắc nhẹ có hạt khí li ti, rót ra ngoài có sủi tăm.
  • Phân biệt bằng đun nấu: Nước tinh khiết khi nấu lên hoàn toàn không để lại cặn vì không chứa khoáng chất, có thể sử dụng để nấu ăn hàng ngày còn nước khoáng khi đun nấu sẽ bị bám một ít cặn trên thành xoong/nồi do canxi có trong nước khoáng bị chuyển hóa.

Tóm lại, nước tinh khiết hay nước khoáng đều là nước uống giúp giải khát, là nước tiệt trùng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tùy từng đối tượng và nhu cầu sức khỏe của mỗi người để chọn loại nước uống phù hợp.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu nước tinh khiết, nước khoáng… Khách hàng nên lựa chọn các thương hiệu uy tín, có chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Y tế theo tiêu chuẩn QUATEST3 để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Nước tinh khiết Fresh Plus được cung cấp trên toàn quốc và được nhiều khách hàng tin dùng với mức giá phải chăng, giao hàng miễn phí tận nơi – nhanh chóng cùng chất lượng sản phẩm được chứng nhận của cơ quan chức năng. Ngoài ra, chúng tôi còn có dịch vụ hỗ trợ in ấn, dán nhãn hàng riêng cho các đối tác và còn nhiều ưu đãi hấp dẫn khác đối với khách hàng mua sản phẩm với số lượng lớn.