• 27/11/2023

Làm mát nhà cửa chỉ với 2 chai nước suối bạn đã biết chưa?

Thời tiết những ngày này thực sự rất khó lường vì có thể chuyển từ nóng ẩm sang giông bão dữ dội chỉ trong vài giây. Dù vậy, việc bật điều hòa khi trời nóng bức cũng không phải là một biện pháp tốt lắm vì nó có thể khiến hóa đơn tiền điện của chúng ta tăng cao.  

Cứ vào mỗi mùa hè ở Sài Gòn, nhiệt độ đôi khi lên đến ngưỡng 40 độ, để chữa cháy cho một mùa nóng bức này mà ít tốn kém nhất, Fresh Plus sẽ chia sẻ một mẹo làm mát căn phòng mà không cần bật điều hòa chỉ bằng hai chai nước và tin chắc sẽ có tác dụng. 

Làm điều hòa từ quạt và hai chai nước

Mẹo này hoạt động nhờ vào nguyên lý trao đổi nhiệt. Khi không khí nóng đi qua 2 chai nước lạnh, nó sẽ bị làm mát xuống và thổi ra phía sau. Bạn có thể sử dụng mẹo này trong phòng ngủ, phòng khách hay bất kỳ nơi nào bạn muốn làm mát. Mẹo này không chỉ tiết kiệm điện năng mà còn thân thiện với môi trường. 

Bạn không cần phải mua một chiếc điều hòa đắt tiền để giảm bớt cái nóng trong thời gian ngắn. Thay vào đó, bạn có thể làm mát căn phòng bằng chai nước và quạt. Bạn có thể đông lạnh chai và đặt chúng trước quạt hoặc gắn chai vào phía sau. Sau khi bạn tự chế tạo máy điều hòa không khí, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và mát mẻ ngay lập tức!

Phương pháp 1: Đặt chai đông lạnh trước quạt của bạn

  • Đổ 3 muỗng canh (51 g) muối vào mỗi chai nước nhựa trong số 2 chai nước của bạn. Sử dụng chai nhựa dùng một lần để lắp đặt và làm sạch dễ dàng nhất. Đổ 3 thìa canh (51 g) muối ăn vào mỗi chai. Đậy nắp lại và lắc chai để trộn đều muối.

Lưu ý: Bất kỳ loại muối tiêu chuẩn nào bạn có trong nhà bếp đều có tác dụng.

  • Để chai nước đó vào tủ lạnh ngăn đông. Để chúng bên trong vài giờ cho đến khi chúng đông cứng hoàn toàn. Khi nước chuyển sang đá, hãy lấy chai ra và đặt chúng sang một bên.

Lưu ý:Muối làm giảm nhiệt độ đóng băng của nước và làm cho nước đá lạnh hơn. Có thể mất nhiều thời gian hơn để các chai của bạn đông cứng tùy thuộc vào kích thước tủ đông của bạn.

  • Đặt chai cách quạt 15 cm (6 inch). Quạt để bàn hoặc quạt hình hộp sẽ hoạt động tốt nhất nhưng bạn có thể sử dụng bất kỳ loại quạt nào bạn muốn. Bật quạt và đặt chai nước của bạn trước quạt. Không khí sẽ nguội dần khi đi qua các chai. Bật quạt trong thời gian chai đóng băng để dùng làm máy điều hòa không khí tạm thời.

Lưu ý: Trải các chai ra để chúng không chặn bất kỳ luồng không khí nào của quạt. Đặt các chai lên một chiếc bàn nhỏ trước một chiếc quạt đứng. Không sử bấm nút xoay trên quạt của bạn nếu có. Giữ nó hướng vào chai nước trong suốt thời gian đó.

  • Đặt chai nước của bạn trở lại trong tủ đông để tái sử dụng chúng. Khi băng tan, chỉ cần đóng băng lại các chai. Sau vài giờ, bạn có thể chạy quạt như máy điều hòa không khí trở lại!

Lưu ý: Giữ nhiều chai đã chuẩn bị sẵn trong tủ đông để bạn không phải đợi chúng đông lại.

Phương pháp 2: Treo chai phía sau quạt của bạn

  • Cắt nửa chừng 2 chai nước rỗng cách đáy 1 inch (2,5 cm). Uống hết nước của 2 chai hoặc đổ sang thùng khác. Sử dụng một con dao tiện ích để thực hiện vết cắt của bạn. Giữ chặt chai bằng tay không thuận của bạn dựa vào thớt, sau đó chọc đầu lưỡi dao xuyên qua chai và thao tác quanh nửa chai. Thực hiện cắt tương tự trên chai khác. Hãy cẩn thận khi xử lý một con dao thật sắc.
  • Khoan nhiều lỗ phía trên các vết cắt  cách nhau 1 ⁄ in (0,64 cm ). Sử dụng mũi khoan 1 ⁄ inch (0,64cm) dành cho nhựa. Tạo một hàng lỗ xung quanh chai cách vết cắt 1 ⁄ inch (1,3 cm). Sau khi tạo xong hàng đầu tiên, hãy khoan thêm 2-3 hàng phía trên, cách nhau 1 ⁄ inch (0,64 cm).
  • Buộc ngược chai vào phía sau quạt bằng dây hoặc dây. Hãy chắc chắn rằng quạt của bạn đã tắt trước khi buộc chai. Luồn một sợi dây hoặc sợi dây qua 2 lỗ trên mỗi chai. Quấn dây xung quanh lưới quạt và thắt nút để cố định chúng. Để giữ chúng đúng vị trí, hãy buộc một sợi dây khác xung quanh vòi của chai. Buộc một chai vào mỗi bên ngăn chứa động cơ của quạt.
  • Đặt đá viên vào trong chai và bật quạt. Nhấc đáy chai lên để bạn có thể nhét đá viên vào bên trong vết cắt. Đổ đầy chai vào ngay dưới các lỗ. Bật quạt ở mức cao và hướng quạt về phía khu vực bạn muốn hạ nhiệt. Quạt sẽ hút không khí lạnh từ chai qua các lỗ bạn đã khoan. Vì các chai được gắn vào quạt nên bạn có thể sử dụng tính năng xoay nếu quạt của bạn có.
  • Xả đá tan chảy vào một cái bát. Khi đá bắt đầu tan, hãy đặt một chiếc bát bên dưới vòi chai. Vặn nắp để nước đổ vào bát. Vặn nắp lại vào chai trước khi xả hết chai kia. Để tiếp tục sử dụng chai của bạn, chỉ cần thêm đá.

Phương pháp 3: Để chai nước vào xô chất liệu nhôm

  • Đổ đầy 2 chai nhựa đến 3/4. 
  • Đặt chúng vào tủ đông và đợi cho đến khi chúng đông cứng. 
  • Khi trời nóng, hãy lấy chai ra và cho vào thùng kim loại rồi mang vào phòng. 

Với điều này, căn phòng sẽ bớt ẩm và mát hơn, khi để chai nhựa đã đông đá vào xô, chậu chất liệu nhôm hoặc inox sẽ làm lan tỏa hơi lạnh ở một vùng nhất định dựa trên kích thuocs của xô, chậu cũng như số lượng chai đã đông đá mà bạn đã bỏ vào.

Những phương pháp này gọi chung là quá trình “hút ẩm”, trong đó hơi ẩm trong phòng sẽ tự nhiên ngưng tụ thành giọt nước do tiếp xúc với bề mặt lạnh của chai nước. Những phương pháp này khá tiện lợi và tiết kiệm để thưởng thức được một không khí mát lạnh, giúp bạn vượt qua được những ngày nắng nóng.

Fresh Plus

Đọc thêm bài viết khác: