• 28/12/2023

Những bài thuốc uống nước cỏ mực giúp cho sức khỏe

Cỏ mực hay còn gọi là cỏ nhọ nồi, hạn liên thảo, kim lăng thảo, là một loại thảo dược quen thuộc trong y học cổ truyền. Cỏ mực có vị ngọt, chua, tính lương, có tác dụng bổ thận âm, chỉ huyết lỵ, cầm máu, chống nhiễm trùng, giảm đau, trị rụng tóc, sốt xuất huyết, ngoài da. Nước cỏ mực là phần nước được vắt ra từ lá cỏ mực tươi hoặc sắc từ cỏ mực khô, có màu đen như mực, có mùi thơm đặc trưng. Nước cỏ mực có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh về gan, tiêu hoá, hô hấp, nhiễm trùng, da liễu, phụ khoa… 

Công dụng của nước cỏ mực

Cỏ ba lá hay còn gọi là cỏ thảo, thuật ngữ thảo dược có tên khoa học là Eclipta alba Hassk thuộc họ Cúc (Asteraceae). Cỏ mực đứng có thể cao tới 80cm, thân có lông cứng. Chùm có hình đầu màu trắng ở lá hoặc đầu cành, lá bắc mảnh dài 5-6mm, cũng có lông. Xúc xắc ba mặt, hoặc dẹt, có cánh, dài 3mm, rộng 1,5mm, có ngõ cụt, mọc hoang khắp nước ta. Gọi là cỏ mực vì khi vò ra có nước chảy ra như mực đen.

Theo y học cổ truyền, cỏ mực có vị ngọt, chua, tính (máu mát), huyết áp (cầm máu) ở 2 kinh và thận, tác dụng bổ thận, điều nhiệt, làm đen lông, chữa kiết lỵ, dùng người bệnh thận kém, xuất huyết nội (chảy máu dạ dày, tiểu ra máu, lao do lao, rong kinh), kiết lỵ, viêm gan mãn tính, lở loét, phát ban… Trong dân gian thường dùng cỏ ép lấy nước uống cầm máu trong rong kinh, trĩ ra máu, vết thương chảy máu. Còn dùng chữa ho, ho, viêm họng. mỗi ngày dùng 6 – 12g dưới dạng thuốc sắc hoặc làm viên uống. Có người trị nấm da, làm thuốc mọc tóc (uống sắc hoặc ngâm trong dầu dừa nhưng bôi), nhuộm tóc.

Ngày nay, hương vị này được sử dụng rộng rãi trong điều trị bệnh sốt xuất huyết do muỗi truyền, bệnh ung thư và nhiều bệnh khác.

Viện Dược liệu đã nghiên cứu tác dụng cầm máu và độc tố của mực nang và nhận thấy nó có khả năng chống lại tác dụng của dicumarin (thuốc chống đông máu), cầm máu tử cung, tăng trương lực tử cung. Mực ống không gây giãn mạch, không hạ huyết áp nhưng có thể gây sẩy thai.

Uống nước cỏ mực chữa viêm gan, xơ gan, men gan cao

Nước cỏ mực có tác dụng bảo vệ gan, chống lại các tác nhân gây viêm gan, xơ gan, men gan cao. Nước cỏ mực chứa nhiều flavonoid và wedelolactone, là những chất có khả năng tăng cường chức năng gan, chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương gan do các chất độc. Ngoài ra, nước cỏ mực còn có tác dụng giải độc gan, thanh nhiệt, lợi mật, giúp cải thiện các triệu chứng như vàng da, mệt mỏi, ăn không ngon, đau bụng, táo bón…

Cách dùng: Rửa sạch cỏ mực tươi, giã nát vắt lấy nước uống. Hoặc sắc cỏ mực khô với nước sôi, để nguội uống. Ngày uống từ 2 đến 3 lần.

Uống nước cỏ mực chữa ho, viêm phổi, viêm khớp

Hình ảnh: sưu tầm

Nước cỏ mực có tác dụng giảm ho, làm loãng đờm, giúp thông khí phế quản, chữa ho, viêm phổi, viêm khớp. Nước cỏ mực có chứa các chất kháng viêm, kháng khuẩn, kháng dị ứng, giúp làm dịu các mô bị viêm, giảm đau, sưng, nhiễm trùng. Nước cỏ mực còn có tác dụng bổ huyết, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình phục hồi sức khỏe.

Cách dùng: Có hai cách dùng nước cỏ mực để chữa ho, viêm phổi, viêm khớp như sau:

  • Cách 1: Cỏ mực rửa sạch, xay nhuyễn rồi trộn với nước gừng và mật ong. Pha 1-2 thìa với nước  sôi  ấm hoặc thêm rượu gạo. Uống hai lần một ngày. 
  • Cách 2: Trộn cỏ mực với trinh nữ  đã chuẩn bị sẵn. Uống 10g ba lần một ngày.

Uống nước cỏ mực chữa rụng tóc, bạc tóc sớm

Nước cỏ mực có tác dụng kích thích mọc tóc, ngăn ngừa rụng tóc, bạc tóc sớm. Nước cỏ mực chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein, chất chống oxy hóa, giúp nuôi dưỡng tóc từ bên trong, tăng cường tuần hoàn máu đến da đầu, kích thích các nang tóc hoạt động, làm tóc chắc khỏe, mềm mượt, đen bóng. Nước cỏ mực còn có tác dụng nhuộm tóc tự nhiên, giúp che phủ sắc tóc bạc, mang lại vẻ ngoài trẻ trung, tự tin.

Cách dùng: Có hai cách dùng nước cỏ mực để chữa rụng tóc, bạc tóc sớm như sau:

  • Cách 1: Rửa sạch cỏ mực, giã nát vắt lấy nước uống. Hoặc sắc cỏ mực khô với nước sôi, để nguội uống. 
  • Cách 2: Rửa sạch cỏ mực, giã nát vắt lấy nước bôi lên da đầu và tóc, massage nhẹ nhàng, để qua đêm rồi gội sạch. Hoặc sắc cỏ mực khô với nước sôi, để nguội rồi dùng nước này để gội đầu và xả tóc. Làm 2-3 lần mỗi tuần.

Uống nước cỏ mực chữa sốt xuất huyết, rong kinh, chảy máu cam

Nước cỏ mực có tác dụng cầm máu, giúp chữa sốt xuất huyết, rong kinh, chảy máu cam. Nước cỏ mực chứa nhiều chất làm tăng tỷ lệ prothrombin, làm giảm thời gian đông máu, giúp máu đông nhanh hơn, ngăn chặn chảy máu. Nước cỏ mực còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, mất nước, suy nhược do chảy máu.

Cách dùng: Rửa sạch cỏ mực, giã nát vắt lấy nước uống. Hoặc sắc cỏ mực khô với nước sôi, để nguội uống. 

Trên đây là những bài thuốc uống nước cỏ mực mà Fresh Plus đã tổng hợp được cho bạn. Ngoài thanh nhiệt, bổ thận âm, tác dụng cầm máu của cỏ mực đã được công nhận trong sốt xuất huyết lâm sàng và trong phòng thí nghiệm, mở ra cách giải thích cơ chế tác dụng cầm máu. Vì vậy, cần phải bảo tồn vai trò của cỏ mực trong điều trị bệnh sốt xuất huyết, bởi chảy máu là một trong hai nguyên nhân gây tử vong lớn nhất ở bệnh này.

Fresh Plus