• 25/01/2024

Những loại đồ uống gây dễ lên mụn bạn nên tránh

Mụn là một vấn đề làm đau đầu nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ tuổi. Mụn không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mà còn gây ra các vấn đề về sức khỏe và tâm lý. Để trị mụn hiệu quả, không chỉ cần chăm sóc da đúng cách, mà còn phải lựa chọn thực phẩm và đồ uống phù hợp. Bạn có biết rằng có những loại đồ uống gây dễ lên mụn bạn nên tránh không? 

Cà phê

Việc những loại đồ uống này có thể tác động gián tiếp hơn đến làn da của bạn bằng cách ảnh hưởng đến các vùng khác trên cơ thể cũng không giúp ích được gì. Caffeine thực sự không tốt cho giấc ngủ của bạn và một số người vẫn ngạc nhiên về thời gian nó có thể tồn tại trong cơ thể bạn, với một số nghiên cứu cho thấy rằng có thể mất 3-5 giờ chỉ để loại bỏ một nửa lượng thuốc khỏi hệ thống của bạn! 

Cà phê là một loại đồ uống được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và tác dụng kích thích tinh thần. Tuy nhiên, cà phê cũng là một trong những kẻ thù của làn da, đặc biệt là da mụn. Cà phê chứa caffeine, một chất kích thích có thể gây ra sự căng thẳng, lo âu và mất ngủ. Những yếu tố này đều ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng nội tiết tố và làm tăng dầu nhờn trên da. Ngoài ra, cà phê cũng làm giảm khả năng hấp thu các vitamin và khoáng chất cần thiết cho da, như vitamin B, C, E, kẽm và magie. Do đó, bạn nên hạn chế uống cà phê hoặc chọn những loại cà phê ít caffeine hơn.

Nước ngọt

Nước ngọt là một loại đồ uống rất phổ biến và dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ nơi nào. Tuy nhiên, nước ngọt lại chứa rất nhiều đường và các chất phụ gia khác có hại cho sức khỏe và làn da. Đường có thể gây ra sự tăng trưởng của vi khuẩn gây mụn trên da, cũng như làm giảm collagen và elastin – hai thành phần quan trọng giúp duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da. Ngoài ra, nước ngọt cũng làm tăng lượng insulin trong máu, gây ra sự bùng phát của các hormone gây mụn. Do đó, bạn nên thay thế nước ngọt bằng những loại nước uống tự nhiên và giàu vitamin như nước ép hoa quả, nước chanh, nước dừa…

Rượu bia

Rượu là chất gây viêm, nếu bạn mắc các bệnh như mụn trứng cá hoặc chàm thì chắc chắn không phải là tin tốt! Vấn đề còn phức tạp hơn nữa, rượu còn được gọi là “thuốc giãn mạch”, nghĩa là nó có thể khiến các mạch máu của bạn giãn ra, dẫn đến má đỏ bừng và làn da lấm tấm thường xuất hiện khi đi chơi đêm. Nếu bạn bị bệnh rosacea, đây có thể là nguyên nhân rất lớn nên hãy cẩn thận!

Rượu bia là một loại đồ uống không thể thiếu trong các bữa tiệc và dịp lễ tết. Tuy nhiên, rượu bia lại có rất nhiều tác hại đối với sức khỏe và làn da của bạn. Rượu bia có chứa ethanol, một chất gây ra sự mất nước của cơ thể và da. Da khô sẽ khiến các lỗ chân lông bị tắc nghẽn và dễ bị viêm nhiễm. Ngoài ra, rượu bia cũng làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến bạn dễ bị ốm và suy nhược. Rượu bia cũng làm tăng lượng đường trong máu, gây ra sự bùng phát của các hormone gây mụn. Do đó, bạn nên giảm thiểu uống rượu bia hoặc uống kèm với nhiều nước để bù đắp lượng nước mất đi.

Sữa bò

Sữa bò là một loại đồ uống giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, sữa bò cũng có thể gây ra mụn ở một số người, đặc biệt là những người bị dị ứng với lactose hoặc có khả năng chuyển hóa lactose kém. Sữa bò chứa các hormone sinh trưởng của bò, có thể gây ra sự tăng trưởng của các tế bào da và dầu nhờn, khiến da dễ bị mụn. Ngoài ra, sữa bò cũng làm tăng lượng insulin trong máu, gây ra sự bùng phát của các hormone gây mụn. Do đó, bạn nên kiểm tra xem mình có bị dị ứng với sữa bò hay không, và chọn những loại sữa ít chất béo hơn.

Trà

Trà là một loại đồ uống rất tốt cho sức khỏe và làn da, nhưng cũng có thể gây ra mụn ở một số người. Điều này phụ thuộc vào loại trà và cách uống trà của bạn. Trà đen và trà xanh chứa caffeine, có thể gây ra sự căng thẳng và mất ngủ, ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố và làm tăng dầu nhờn trên da. Ngoài ra, nếu bạn uống trà kèm với đường hoặc sữa, bạn cũng có thể gây ra mụn do các yếu tố đã nêu ở trên. Do đó, bạn nên chọn những loại trà ít cafein hơn, như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà oolong… và uống trà không đường hoặc sữa.

Không có gì chắc chắn khi những gì bạn ăn và uống có thể có tác động đến làn da của bạn, tuy nhiên, với rất nhiều sự chú ý đến những thực phẩm bạn nên và không nên ăn để hỗ trợ làn da của mình. Hãy xem lại một số đồ uống thông thường trong gia đình, chúng có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào và những lựa chọn thay thế mà bạn có thể sử dụng.

Fresh Plus