• 18/01/2024

Những loại nước uống hỗ trợ tăng cân hiệu quả & an toàn

Nước uống là một phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của bạn, vì nó giúp cung cấp nước và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải loại nước uống nào cũng có lợi cho việc tăng cân, và bạn cần lựa chọn kỹ lưỡng để đạt được kết quả tốt nhất. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những loại nước uống hỗ trợ tăng cân hiệu quả và an toàn, mà không gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

Khi nào bạn nên tăng cân

Tăng cân rất quan trọng trong thể thao. Một số vận động viên thi đấu ở các môn thể thao hạng cân, như quyền anh hoặc võ tổng hợp. Nếu muốn thăng hạng cân, họ buộc phải tăng cân. Trong các môn thể thao khác như bóng đá, kích thước rất quan trọng đối với một số vị trí. Các tiền đạo cần phải to lớn trong bóng đá để mạnh mẽ hơn và khó di chuyển hơn.

Cho dù bạn có cơ chế trao đổi chất nhanh hay bạn là một vận động viên đang muốn tăng cân thì bạn đều đang phải chiến đấu trong một trận chiến khó khăn. Các vận động viên liên tục đốt cháy calo từ các môn thể thao của họ và những người có quá trình trao đổi chất nhanh sẽ đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi so với người bình thường. Dù bằng cách nào, bạn sẽ cần nhiều calo hơn để tăng cân.

Khi bạn quyết định đã đến lúc tăng cân, có một số lựa chọn. Việc đầu tiên và lành mạnh nhất là ăn nhiều thực phẩm nguyên chất hơn. Ăn nhiều thịt nạc như thịt gà và cá sẽ làm tăng lượng protein của bạn. Cơm, bánh mì và mì ống làm tăng lượng carbohydrate của bạn. Bơ và các loại hạt làm tăng lượng chất béo của bạn và nên nằm ở vị trí cao trong danh sách thực phẩm tăng cân của bạn, vì chất béo có hàm lượng calo cao .

Những thực phẩm này thường được coi là tốt cho sức khỏe vì chúng được chế biến tối thiểu và chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ. Vấn đề duy nhất là khó có thể ăn đủ những thực phẩm này để tăng cân. Hãy nhớ rằng bạn cần ăn nhiều calo hơn mức đốt cháy để tăng cân, vì vậy bạn sẽ cần tăng lượng thức ăn ăn hàng ngày.

Những loại nước uống hỗ trợ tăng cân

Sau đây là một số loại nước uống hỗ trợ tăng cân hiệu quả và an toàn mà bạn có thể tham khảo:

Sữa

Sữa là một nguồn cung cấp protein, canxi, vitamin D và các khoáng chất khác, rất tốt cho sức khỏe xương, răng và cơ bắp. Sữa cũng có chứa nhiều calo, giúp bạn tăng cân dễ dàng hơn. Bạn có thể uống sữa nguyên chất hoặc pha thêm đường, sô-cô-la, bột yến mạch hay các loại hạt để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng. Theo một nghiên cứu của Đại học Purdue (Mỹ), uống sữa hàng ngày có thể giúp bạn tăng khoảng 0,5 kg trong vòng 12 tuần.

Sinh tố

Sinh tố là một loại nước uống rất ngon và bổ dưỡng, có thể giúp bạn tăng cân hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các loại trái cây như chuối, dứa, xoài, cam, dâu… để làm sinh tố, kết hợp với sữa, kem, đường hoặc mật ong để tăng độ ngọt và béo. Sinh tố không chỉ cung cấp nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ cho cơ thể, mà còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Theo một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ), uống sinh tố chuối hàng ngày có thể giúp bạn tăng khoảng 0,4 kg trong vòng 4 tuần.

Nước ép

Nước ép là một loại nước uống giàu vitamin và khoáng chất, có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp của bạn. Nước ép có thể giúp bạn tăng cân nếu bạn chọn những loại trái cây có hàm lượng calo cao như nho, lựu, mận… Bạn nên uống nước ép ngay sau khi ép để giữ được độ tươi và dinh dưỡng của nó. Bạn cũng có thể thêm đường hoặc mật ong để làm ngọt nước ép. Theo một nghiên cứu của Đại học Florida (Mỹ), uống nước ép nho hàng ngày có thể giúp bạn tăng khoảng 0,3 kg trong vòng 3 tuần.

Nước yến

Nước yến là một loại nước uống truyền thống của người Việt Nam, được làm từ yến sào – một loài chim biển có giá trị dinh dưỡng cao. Nước yến có vị ngọt thanh, có thể giúp bạn bổ sung protein, collagen, axit amin và các khoáng chất quý hiếm cho cơ thể. Nước yến cũng có tác dụng kích thích tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng và giúp bạn tăng cân an toàn. Theo một nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore, uống nước yến hàng ngày có thể giúp bạn tăng khoảng 0,2 kg trong vòng 2 tuần.

Nước dừa

Nước dừa là một loại nước uống tự nhiên, rất phổ biến ở các vùng nhiệt đới. Nước dừa có chứa nhiều electrolyte, đường, vitamin và khoáng chất, có thể giúp bạn giải khát, thanh nhiệt và bổ sung nước cho cơ thể. Nước dừa cũng có thể giúp bạn tăng cân nếu bạn uống thường xuyên và kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng. Bạn nên uống nước dừa tươi, không nên uống nước dừa đóng hộp hay có chất bảo quản. Theo một nghiên cứu của Đại học Hawaii (Mỹ), uống nước dừa hàng ngày có thể giúp bạn tăng khoảng 0,1 kg trong vòng 1 tuần.

Nếu bạn đang muốn tăng cân, bạn có thể muốn thử đồ uống tăng cân. Tuy nhiên, đồ uống đóng gói có thành phần nhân tạo không phải lúc nào cũng an toàn và hiệu quả. Thay vào đó, hãy thử một trong những đồ uống tăng cân sau đây để hỗ trợ quá trình tăng cân an toàn cho bạn nhé.

Fresh Plus