• 05/12/2023

Nước máy có uống được không?

Nước máy là nguồn nước được cung cấp bởi các công ty nước hoặc các cơ quan chính quyền cho các hộ gia đình, doanh nghiệp và các cơ sở khác. Nước máy thường được xử lý và kiểm tra để đảm bảo đạt tiêu chuẩn an toàn và chất lượng. Tuy nhiên, việc uống nước máy có được không, có gây ảnh hưởng đến sức khỏe không? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm, bởi vì nước máy có thể bị ô nhiễm hoặc chứa các chất có hại cho sức khỏe. Trong bài viết này, Fresh Plus sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về nước máy và cách kiểm tra nước máy để có thể uống được.

Nước máy là gì?

Nước máy là nước được cung cấp bởi các công ty cấp nước hoặc các tổ chức có thẩm quyền, thông qua hệ thống ống dẫn và bơm. Nước máy được lấy từ các nguồn nước tự nhiên như sông, hồ, suối, giếng… và được xử lý qua các quá trình như lọc, khử trùng, cân bằng pH, điều chỉnh độ cứng… để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng nước sạch.

Nước máy có ô nhiễm không?

Nước máy có thể bị ô nhiễm do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như:

  • Nguồn nước gốc bị nhiễm khuẩn, vi sinh vật, hóa chất, kim loại nặng, chất phóng xạ hoặc các chất gây ô nhiễm khác.
  • Quá trình xử lý nước không đảm bảo, thiếu khử trùng, lọc sạch, cân bằng pH hoặc loại bỏ các chất có hại.
  • Hệ thống đường ống nước bị gỉ sét, bị rò rỉ, bị tắc nghẽn, bị hư hỏng hoặc bị xâm nhập bởi các tác nhân bên ngoài.
  • Nước máy bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, như nhiệt độ, ánh sáng, không khí, độ ẩm hoặc các sinh vật sống.

Nước máy bị ô nhiễm có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, như tiêu chảy, nôn mửa, viêm ruột, viêm dạ dày, nhiễm trùng, dị ứng, ung thư hoặc các bệnh mãn tính khác. Ngoài ra, nước máy bị ô nhiễm cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm, đồ uống, quần áo, đồ dùng sinh hoạt hoặc các thiết bị sử dụng nước.

Cách kiểm tra nước máy để uống được

Để biết nước máy có uống được không, bạn có thể kiểm tra nước máy bằng các cách sau đây:

  • Quan sát màu sắc, mùi vị, độ trong và độ đục của nước máy. Nếu nước máy có màu sắc khác thường, mùi hôi, vị đắng, độ trong thấp hoặc độ đục cao, có thể nước máy bị ô nhiễm.
  • Sử dụng các dụng cụ kiểm tra nước máy, như các bộ thử pH, độ cứng, độ dẫn điện, độ oxy hòa tan, nồng độ clo, nitrit, nitrat, sắt, đồng, chì, thủy ngân, amoniac, khí sulfua, vi khuẩn hoặc các chất khác. Bạn có thể mua các dụng cụ kiểm tra nước máy tại các cửa hàng thiết bị, các trung tâm nghiên cứu hoặc các trang web bán hàng trực tuyến.
  • Gửi mẫu nước máy đến các phòng thí nghiệm hoặc các cơ quan chuyên môn để kiểm tra nước máy theo các tiêu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế. Bạn có thể liên hệ với các công ty nước, các cơ quan y tế, các trường đại học hoặc các tổ chức phi chính phủ để được tư vấn và hỗ trợ.

Cách xử lý nước máy để uống được

Nếu nước máy của bạn bị ô nhiễm hoặc không đảm bảo chất lượng, bạn có thể xử lý nước máy bằng các cách sau đây:

  • Sôi nước máy trong ít nhất 10 phút để diệt khuẩn và loại bỏ các chất bay hơi.
  • Lọc nước máy qua các bộ lọc nước, như các bộ lọc cát, than hoạt tính, sợi thủy tinh, gốm, vải, giấy, nhựa, kim loại hoặc các chất hấp thụ khác. Bạn có thể mua các bộ lọc nước tại các cửa hàng thiết bị, các siêu thị hoặc các trang web bán hàng trực tuyến.
  • Khử trùng nước máy bằng các chất khử trùng, như clo, ozon, iốt, bạc, hidro peroxit hoặc ánh sáng cực tím. Bạn có thể mua các chất khử trùng tại các cửa hàng hóa chất, các nhà thuốc hoặc các trang web bán hàng trực tuyến.
  • Cải thiện mùi vị và độ trong của nước máy bằng các chất điều chỉnh, như natri bicarbonat, natri thiosulfat, natri hipoclorit, kali pemanganat, axit citric hoặc các chất tạo mùi tự nhiên. Bạn có thể mua các chất điều chỉnh tại các cửa hàng hóa chất, các nhà thuốc hoặc các trang web bán hàng trực tuyến.

Nước máy là nguồn nước quan trọng cho cuộc sống và sức khỏe của con người. Tuy nhiên, nước máy có thể bị ô nhiễm hoặc chứa các chất có hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần kiểm tra nước máy trước khi sử dụng và xử lý nước máy nếu cần thiết. Bạn cũng nên theo dõi thông tin về chất lượng nước máy từ các nguồn tin cậy và yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm cải thiện và bảo vệ nguồn nước máy cho cộng đồng.

Fresh PLus