• 11/01/2024

Những loại nước uống chữa ho tốt cho người bị viêm họng

Viêm họng là một bệnh thường gặp, gây ra các triệu chứng khó chịu như đau họng, ho, khản tiếng. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm họng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa. Một trong những cách đơn giản và hiệu quả để chữa ho và giảm đau họng là uống nước. Tuy nhiên, không phải loại nước nào cũng có tác dụng tốt cho người bị viêm họng. Dưới đây là một số loại nước uống chữa ho tốt cho người bị viêm họng mà bạn nên biết.

Nước ấm

Nước ấm có tác dụng làm ẩm niêm mạc họng, giúp giảm kích ứng và làm dịu cổ họng. Nước ấm cũng có thể giúp làm loãng đờm và dễ dàng đào thải ra ngoài. Bạn nên uống nước ấm thường xuyên trong ngày, đặc biệt là khi thấy khô họng hoặc ho.

Nước ấm là loại nước uống đơn giản nhưng hiệu quả trong việc chữa ho và viêm họng. Nước ấm giúp giữ ẩm cho niêm mạc cổ họng, làm loãng và dễ dàng đào thải đờm ra ngoài, giảm kích ứng và viêm nhiễm. Người bệnh nên uống nhiều nước ấm trong ngày, đặc biệt là vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Nếu muốn tăng hiệu quả, có thể thêm một ít muối, chanh hoặc mật ong vào nước ấm để uống.

Nước gừng

Gừng là một loại gia vị có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp. Gừng có chứa gingerol, một chất có tính kháng viêm, kháng khuẩn và giúp làm ấm cơ thể. Nước gừng có thể giúp làm tan đờm, giảm ho, giảm đau và viêm họng. Người bệnh có thể uống nước gừng đơn thuần hoặc kết hợp với mật ong, chanh, quế, hạt tiêu… để tăng hiệu quả và hương vị.

Gừng có tính ấm, giúp làm nóng cơ thể và tăng tuần hoàn máu. Gừng cũng có chứa các chất kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa, giúp giảm viêm họng và ho. Bạn có thể luộc gừng với nước sôi trong 10-15 phút, rồi cho thêm đường hoặc mật ong để tăng vị ngọt. Người bệnh nên uống nước gừng từ 2-3 lần mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất nhé.

Nước cam – nước chanh mật ong

Nước cam là một loại nước uống giàu vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng và chống viêm. Ngoài ra, nước cam cũng có tác dụng thanh nhiệt, giải khát và bổ sung nước cho cơ thể. Bạn có thể uống nước cam tươi hoặc ép từ quả cam, nhưng không nên uống quá nhiều vì có thể gây kích ứng niêm mạc họng.

Nước chanh mật ong là một loại nước uống chữa ho truyền thống và phổ biến. Chanh có chứa vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng và chống viêm. Mật ong có chức năng kháng khuẩn, kháng viêm và có tác dụng làm dịu cổ họng. Bạn có thể pha một ly nước ấm với một thìa mật ong và một thìa nước cốt chanh, uống từ 2-3 lần mỗi ngày.

Nước ép trái cây hoặc rau củ

Nước ép trái cây hoặc rau củ là một nguồn cung cấp vitamin C và các chất dinh dưỡng khác, có lợi cho sức khỏe và hệ miễn dịch. Nước ép trái cây hoặc rau củ cũng giúp hạn chế tình trạng mất nước, làm loãng đờm và giảm ho. Một số loại nước ép tốt cho người bị ho và viêm họng là nước ép cam, quýt, bưởi, dứa, cà rốt, cần tây, cải bó xôi… Người bệnh nên uống nước ép trái cây hoặc rau củ tươi, không nên uống nước ép có đường hoặc chất bảo quản.

Nước lá sung – Nước lá tía tô

Lá sung là một loại lá có vị đắng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và chữa ho. Bạn có thể sắc lá sung với nước sôi trong 10-15 phút, rồi cho thêm đường hoặc mật ong để dễ uống. Uống nước lá sung từ 2-3 lần mỗi ngày.

Lá tía tô là một loại rau thơm có nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp. Lá tía tô có chứa nhiều chất kháng viêm, kháng khuẩn, giúp giảm ho, đau họng, sưng viêm và nhiễm trùng. Nước lá tía tô có thể giúp làm dịu cổ họng, long đờm và giảm các triệu chứng khó chịu. Người bệnh có thể sắc nước lá tía tô với một ít đường phèn hoặc mật ong để uống hàng ngày.

Đây là những loại nước uống chữa ho tốt cho người bị viêm họng mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, nếu ho kéo dài, đau họng nặng hoặc có các triệu chứng khác như sốt, đau tai, khó thở, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Chúc bạn sớm khỏe mạnh!

Fresh Plus