• 07/09/2023

Đối với những người thắc mắc về sự khác biệt giữa nước tinh khiết, nước suối và nước khoáng và muốn phân biệt nước chắc hẳn cũng là người quan tâm đến sức khỏe. Việc chú ý đến sức khỏe là một xu hướng không bao giờ thừa thải và chúng ta đang dần quên thói quen này.

Cơ thể có khoảng 60% là nước và lượng nước khuyến nghị là tám ly 8 mỗi ngày. Vì vậy uống nước sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe, nhưng có thật sự loại nước nào cũng tốt cho sức khỏe hay không?

Phân biệt nước suối

Hình ảnh: sưu tầm

Là một dạng nước đóng chai, nước suối vô cùng phổ biến đối với người dân vì dễ tiếp cận. Nó đến từ nước ngầm, là nước tồn tại dưới lòng đất trong tầng ngậm nước nằm ở bên dưới mực nước ngầm tự nhiên của trái đất.

Khi nước chảy xuống bề mặt đất một cách tự nhiên, nước sẽ được thu thập ở một con suối. Nước cũng có thể được thu thập trực tiếp dưới lòng đất từ lỗ khoan.

Nước này thường được coi là đã được làm sạch trước vì nó đã đi qua các bộ lọc tự nhiên như đá vôi, sa thạch và đất sét.

Sau khi được thu thập, nước sẽ được lấy mẫu và phân tích để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt do “Cơ quan bảo vệ môi trường” (EPA) và “Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm” (FDA) đề ra. 

Uống nước suối có nghĩa là một người đang tiêu thụ một loại nước tinh khiết. Nước này trải qua một quá trình lọc mạnh mẽ để loại bỏ các chất gây ô nhiễm. 

Vì loại nước này thiếu các lợi ích khoáng chất mà chúng ta tìm thấy trong nước khoáng nên nó thường không phải là loại nước tốt nhất để uống. Vì vậy, sự khác biệt của nước suối là không chứa bất kỳ hương vị nào hoặc lợi ích sức khỏe đáng kể nào.

Phân biệt nước tinh khiết

Hình ảnh: sưu tầm

Khi nói đến nước tinh khiết, nguồn nước không phải là vấn đề quan trọng. Loại nước này trải qua quá trình lọc, loại bỏ mọi chất gây ô nhiễm hoặc hóa chất để làm sạch hương vị. Loại nước này có thể trải qua một số quá trình lọc và chúng sẽ góp phần tạo nên hương vị hoặc sự thiếu hụt hương vị mà bạn sẽ trải nghiệm. 

Các hình thức thanh lọc phổ biến nhất bao gồm khử ion, thẩm thấu ngược, lọc carbon và chưng cất. Thông qua việc sử dụng các quy trình này, mục tiêu là loại bỏ bất kỳ hóa chất nào có thể gây hại cho người tiêu dùng. Nhưng những nỗ lực thanh lọc này cũng có thể loại bỏ các khoáng chất có hương vị và có lợi cho sức khỏe.

Quá trình này có thể loại bỏ các khoáng chất tăng hương vị như lưu huỳnh và natri. Những khoáng chất này không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn làm tăng thêm hương vị giòn của nước. Ngược lại, nước tinh khiết thường sẽ thiếu hương vị, còn nước khoáng thì tốt hơn vì nước tinh khiết không có mùi vị. Tuy nhiên, các khoáng chất trong nước khoáng tạo ra hương vị hấp dẫn khác nhau tùy theo từng chai và từng khẩu vị.

Phân biệt nước khoáng

Hình ảnh: sưu tầm

Nước khoáng tốt hơn nước tinh khiết và nước suối về mặt hương vị vì nó đã có sẵn các khoáng chất tăng hương vị. Hương vị từ việc làm giàu khoáng chất này rất ấn tượng, đặc biệt là vì loại nước này lấy được hương vị từ nguồn gốc của nó. Cách nhiều loại khoáng chất và chất ngấm vào nước khoáng sẽ tốt hơn vì việc tiếp xúc này làm cho nước này có hương vị hơn. 

Một số khoáng chất phổ biến nhất tạo thêm hương vị cho nước khoáng bao gồm lưu huỳnh và muối, nhưng cũng có những loại khác. Cuối cùng, tất cả phụ thuộc vào nơi chúng ta lấy được loại nước này. Một số suối tự nhiên sẽ chứa dư thừa một loại khoáng chất nhất định, dẫn đến lượng khoáng chất đó có trong nước rất dồi dào. Nhìn chung, nước khoáng có hương vị tốt hơn nước đã trải qua quá trình thanh lọc chuyên sâu.

Loại nước nào sẽ tốt nhất?

Hình ảnh: sưu tầm

Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn loại nước nào thì hãy yên tâm rằng cả ba đều là những lựa chọn tuyệt vời.

Cả nước suối, nước tinh khiết và nước khoáng đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt đã đặt ra, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn khi uống.

Loại nước bạn nên chọn chủ yếu phụ thuộc vào sở thích và khẩu của bạn hoặc những loại nước bạn có thể tiếp cận được. Trong nhiều trường hợp, mọi người chọn loại nước có vị ngon nhất đối với họ, điều này phần lớn có thể mang tính chủ quan.

Cuối cùng, bạn nên chọn loại nước mà bạn muốn và thích uống nhất.

Lời khuyên hữu ích để bạn uống nhiều nước hơn mỗi ngày

Hình ảnh: sưu tầm

Lượng nước bạn cần mỗi ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ hoạt động thể chất, khí hậu, tuổi tác, tình trạng sức khỏe,…

Vì vậy, tốt nhất bạn nên tuân theo các nguyên tắc chung sau:

  • Uống khi bạn cảm thấy khát.
  • Uống vừa đủ nước để nước tiểu không màu hoặc có màu vàng nhạt.
  • Tăng lượng nước uống vào để bù đắp lượng nước mất đi, chẳng hạn như sau khi đổ mồ hôi khi tập thể dục hoặc khi trời nóng.

Nếu đang cố gắng uống nhiều nước hơn, hãy:

  • Giữ chai nước (tái sử dụng được) bên mình.
  • Cố gắng uống nước sau mỗi 15–30 phút.
  • Thêm trái cây, thảo mộc hoặc rau quả – như chanh, dưa chuột hoặc bạc hà – để tăng hương vị.
  • Đặt lời nhắc nhở uống nước thường xuyên trên điện thoại hoạt trên giấy
  • Thay thế đồ uống có đường như soda và năng lượng

Fresh Plus nghĩ rằng, sau khi đã đọc bài viết trên chắc chắn bạn sẽ chọn được loại nước phù hợp với bản thân. Chúng tôi muốn thảo luận về sự khác biệt giữa nước tinh khiết, nước suối và nước khoáng. Bài viết này sẽ điểm qua từng loại nước này để so sánh chúng như thế nào và tại sao hầu hết mọi người tin rằng thường không phân biệt được ba loại nước này. 

Fresh Plus

Đọc thêm bài viết khác:

>>> Fresh Plus nhận Chứng nhận ISO 22000:2018

>>> Cơ thể sẽ ra sao nếu chúng ta không uống đủ nước mỗi ngày?