• 29/11/2023

Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không?

Nước xạ đen là nước được nấu từ lá, thân hoặc cả cây xạ đen, một loại thảo dược có tên khoa học là Celastrus hindsii Benth et Hook, thuộc họ dây gối (Celastraceae). Cây xạ đen mọc nhiều ở khu vực rừng núi của Việt Nam, như Hòa Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình, Gia Lai, Thừa Thiên Huế. Cây xạ đen có nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe như tanin, flavonoid, polyphenol, acid amin, triterpenoid, cyanoglycosid. Như vậy uống nước xạ đen hằng ngày có tốt không? cùng tìm hiểu sau đây.

Nước xạ đen là gì?

Nước xạ đen là một loại nước có chứa các chất phóng xạ như radon, radium, urani và thori. Nước xạ đen được cho là có khả năng chữa bệnh, tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Theo một số nguồn tin, nước xạ đen được dùng để điều trị các bệnh như ung thư, bệnh tim, bệnh tiểu đường, bệnh gút, bệnh thận và bệnh da. Ngoài ra, nước xạ đen còn được dùng để làm đẹp da, tóc và móng.

Theo y học cổ truyền, nước xạ đen có vị đắng nhạt, tính hàn, vào kinh Can. Nước xạ đen có tác dụng chữa ung nhọt, lở loét, rối loạn tiêu hóa, mát huyết, thông kinh, lợi niệu. Nước xạ đen còn được dùng để tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng, phòng chống tiểu đường và ung thư.

Nước xạ đen là một loại nước có màu đen, được tạo ra từ quá trình phân hủy của các loại thực vật như lúa, rơm, cỏ, lá cây… Nước xạ đen có chứa nhiều chất hữu cơ và vi sinh vật có lợi cho cây trồng, giúp cải thiện đất, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh và thích nghi với điều kiện khí hậu. Nước xạ đen cũng có thể được dùng để phòng trừ sâu bệnh, bón lá và bón gốc cho cây trồng.

Nước xạ đen được dùng với mục đích gì? 

Nước xạ đen có thể được dùng như một loại nước uống bổ dưỡng hàng ngày, hoặc như một loại thuốc dân gian để chữa trị một số bệnh như: ho, viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang, viêm amidan, viêm loét dạ dày, tiêu chảy, táo bón, rối loạn tiền đình…

Tuy nhiên, uống nước xạ đen hàng ngày không phải là một cách làm tốt cho sức khỏe. Nước xạ đen có thể gây ra những tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy. Ngoài ra, nước xạ đen cũng có thể tương tác với một số thuốc khác như thuốc giảm đường huyết, thuốc chống đông máu. Do đó, uống nước xạ đen cần tuân theo liều lượng và thời gian được chỉ định bởi bác sĩ hoặc thầy thuốc.

Một số cách phổ biến để pha nước xạ đen

  • Sắc 15-20g xạ đen khô với 1.5 lít nước trong 20 phút rồi uống trong ngày.
  • Rửa sạch 25g xạ đen khô rồi bỏ vào bình giữ nhiệt. Chế khoảng 100ml nước sôi để trần qua trà rồi đổ đi. Tiếp tục đổ thêm 1 lít nước sôi vào bình và để trong 30 phút rồi uống.
  • Kết hợp xạ đen với các vị thuốc khác như giảo cổ lam, kim ngân hoa, cam thảo dây để tăng hiệu quả điều trị.

Công dụng của nước xạ đen đối với cơ thể

  • Giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các chất độc hại và tạo ra các chất chống oxy hóa.
  • Giúp cải thiện tiêu hóa, kích thích tiết dịch vị, tăng cường chức năng gan mật và ruột.
  • Giúp bổ sung các khoáng chất và vi lượng dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, như canxi, magie, sắt, kẽm…
  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa các bệnh lây lan về nhiễm trùng hoặc viêm, nhiễm.
  • Giúp làm đẹp da, tóc và móng, ngăn ngừa lão hóa và nếp nhăn.

Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt cho cơ thể hay không?

Nước xạ đen là một loại nước rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Các chất phóng xạ trong nước xạ đen có thể gây hại cho các tế bào cơ thể, gây ra các biến đổi gen, gây ung thư và các bệnh khác. Uống nước xạ đen hàng ngày có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, suy giảm miễn dịch, thiếu máu, rối loạn tiêu hóa và thần kinh. Uống nước xạ đen lâu dài có thể gây ra các biến chứng như suy thận, suy gan, suy tim, suy hô hấp và tử vong.

Uống nước xạ đen cũng cần tuân theo một số nguyên tắc sau:

  • Chỉ uống nước xạ đen được làm từ các nguyên liệu sạch và an toàn, không có chất bẩn hoặc hóa chất.
  • Chỉ uống nước xạ đen sau khi đã được lọc kỹ và sôi lên để diệt khuẩn.
  • Chỉ uống nước xạ đen vào buổi sáng hoặc trưa, không uống vào buổi tối để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Chỉ uống nước xạ đen với liều lượng phù hợp, không quá 500ml mỗi ngày.
  • Không uống nước xạ đen khi đang mang thai hoặc cho con bú, khi đang bị sốt cao hoặc bệnh mãn tính.

Vì vậy, uống nước xạ đen hằng ngày là vô cùng không tốt cho cơ thể. Nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe và chữa bệnh, bạn nên tìm kiếm các phương pháp khoa học và an toàn hơn. Trên đây là một số thông tin về nước xạ đen và cách dùng của nó. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thảo dược này và cách sử dụng an toàn cho sức khỏe.

Fresh Plus