• 12/10/2023

Cẩn thận với nước thần collagen giả tràn lan trên thị trường

Cẩn thận với nước thần collagen giả tràn lan trên thị trường – Những người đam mê chăm sóc da và những người đam mê chăm sóc sức khỏe đã không còn quá xa lạ với việc uống bổ sung collagen cùng với vitamin buổi sáng. Bây giờ là uống nước collagen, nhờ xu hướng truyền thông xã hội mới nhất. Những người theo xu hướng này cho rằng thức uống này khuyến khích tóc, da, khớp và xương khỏe mạnh. Nhưng những loại nước được mệnh danh là thần thánh trên có thực sự tốt hay không?

Collagen là gì?

Hình ảnh: sưu tầm

Collagen chủ yếu được biết đến với những lợi ích cho làn da, vì vậy nó là một từ thông dụng phổ biến trong ngành làm đẹp. Theo một đánh giá được công bố vào tháng 1 năm 2019 trên “Tạp chí Thuốc trong Da liễu”, protein này tạo nên cấu trúc của da, chiếm 75% trọng lượng khô của da. Nhưng nó cũng là thành phần quan trọng trong cấu trúc của khớp và xương nên collagen rất phổ biến ở những người bị cứng khớp.

Cơ thể sản xuất collagen một cách tự nhiên và tầm quan trọng của collagen tự nhiên được hiểu rõ. Theo một số nghiên cứu đã được thực hiện, không có nhiều bằng chứng xung quanh việc bổ sung collagen, chẳng hạn như nước collagen, nhưng nó có thể có lợi ích.

Nước Collagen là gì?

Hình ảnh: sưu tầm

Cái tên “nước collagen” tóm tắt ngắn gọn hai thành phần chính của nó – collagen và nước. 

Collagen peptide là dạng collagen thường được sử dụng trong nước collagen. Jeffrey Gladd, MD, một bác sĩ tích hợp ở Thành phố Columbia, Indiana, đồng thời là người sáng lập Gladd Integrative Medicine , cho biết: “Nước collagen là sự pha trộn giữa nước và collagen peptide, là những protein có nguồn gốc từ xương và da động vật”. 

Nước collagen tự làm chỉ cần hai thành phần, nhưng các loại nước mua ở cửa hàng có thể chứa một lượng nhỏ nước ép trái cây. Mặc dù có thành phần đơn giản nhưng nước collagen thường là nguồn giàu protein. Một số sản phẩm nước collagen chứa tới 10 gam (g) protein mỗi chai, khiến nó trở thành thức uống thích hợp sau khi tập luyện để cung cấp năng lượng cho cơ bắp và bù nước.

Collagen là loại protein có nhiều nhất trong cơ thể và những người mua sắm quan tâm đến sức khỏe đã chú ý đến sản phẩm này. Theo “Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan”, các lượt tìm kiếm trực tuyến về collagen đã tăng đều đặn kể từ năm 2014, nhiều người chuyển sang sử dụng thực phẩm bổ sung collagen như một nguồn thanh xuân. 

Nước Collagen có mang lại lợi ích cho sức khỏe không?

Hình ảnh: sưu tầm

Sự phổ biến của collagen có thể là do các loại kem và chất dưỡng ẩm được cho là có tác dụng tăng mức độ collagen tự nhiên trong da. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu ủng hộ những tuyên bố này và hầu hết các bác sĩ da liễu đều nghi ngờ về collagen bôi ngoài da. Tuy nhiên, việc tiêu thụ collagen đã được nghiên cứu nhiều hơn dù rất nhỏ nhưng đầy hứa hẹn. 

Việc bổ sung collagen bằng đường uống làm tăng độ đàn hồi, hydrat hóa và mật độ collagen của da trong các lớp hạ bì. Không có tác dụng phụ nào được ghi nhận, vì vậy các nhà nghiên cứu kết luận rằng dùng collagen nói chung là an toàn. 

Nồng độ collagen trong da giảm đi một cách tự nhiên theo thời gian, góp phần làm mờ các đường nhăn và nếp nhăn. Vì collagen góp phần tạo nên độ đàn hồi của da nên việc mất collagen tự nhiên theo tuổi tác có thể dẫn đến da chảy xệ. Ở những người lớn tuổi, collagen đường uống làm giảm tổn thương da và ngăn ngừa rách da. 

Tại sao những loại nước collagen giả tràn lan trên thị trường?

Hình ảnh: sưu tầm

Đã có rất nhiều báo cáo về lợi ích sức khỏe liên quan đến việc tiêu thụ collagen với nhu cầu dự kiến ​​​​sẽ tăng 6,4% mỗi năm trên toàn cầu. Vấn đề là có quá nhiều sự lựa chọn nên rất khó để phân biệt giữa collagen giả và collagen thật.  

Các sản phẩm collagen giả có thể chứa các chất phụ gia hoặc chất độn có hại, thậm chí là kim loại nặng và vi khuẩn, đồng thời có thể gây ra phản ứng dị ứng, các vấn đề về tiêu hóa và các vấn đề sức khỏe khác. 

Các chất phụ gia có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng cũng có thể làm giảm hiệu quả của collagen, phủ nhận mọi lợi ích tiềm năng. Tệ hơn nữa là chúng có thể không thực sự chứa collagen hoặc có thể chứa hàm lượng rất thấp, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không nhận được những lợi ích liên quan đến việc bổ sung collagen.

Vậy làm thế nào để bạn có thể đánh giá sản phẩm collagen của mình có phải là chính hãng hay không? Hãy là một người tiêu dùng thông minh và học cách phân biệt với những loại nước collagen tràn lan trên thị trường.

Được truyền tai nhau đầy rẫy trên mạng xã hội, xuất hiện như một loại “thần dược” giúp trẻ hóa với làn da trắng mịn, duy trì sức sống cho làn da, nhiều chị em không tiếc để chi cho những loại nước collagen thần thánh này. Nhưng, hãy cẩn trọng để bảo vệ chính sức khỏe của mình trước những mánh khóe, lừa gạt.

Freshplus

Xem thêm sản phẩm nước uống tinh khiết của Fresh Plus: