• 11/10/2023

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không?

Việc uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Sở dĩ có tên như vậy vì cây đinh lăng là một loại dược liệu quý có tác dụng tăng cường sinh lực, trí tuệ. Lá đinh lăng thường được sắc để phụ nữ uống sau khi sinh để cơ thể khỏe mạnh và nhiều sữa. Rễ cây đinh lăng rửa sạch, thái nhỏ, ngâm rượu để bồi bổ cơ thể, bổ máu và tăng năng lượng.

Tác dụng của đinh lăng

Hình ảnh: sưu tầm

Tên khoa học của Đinh lăng là Polyscias irmicosa – Harms, thuộc họ Araliaceae.

Đinh lăng thuộc họ nhân sâm, được trồng làm cảnh trong nhiều gia đình và làm thuốc trong y học cổ truyền.

Trong dân gian có rất nhiều loài cây có tên là đinh lăng  nhưng cây thuốc được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất là cây đinh lăng lá nhỏ.

Hoạt chất trong đinh lăng

Hình ảnh: sưu tầm

Cây đinh lăng có vỏ rễ và lá chứa hơn 8 loại saponin (trong đó có nhiều saponin tương tự nhân sâm), alcaloid, vitamin B1, B2, B6, vitamin C, 20 axit amin, glycosid, alkaloid, phytosterol, tannin, axit hữu cơ, tinh dầu, nhiều nguyên tố vi lượng và 21,10% đường. Lá còn chứa saponin triterpene (1,65%), một loại genin được xác định là axit oleanolic.

  • Lá có chức năng giải độc, chống dị ứng, dùng để giải độc thực phẩm, chữa ho ra máu, kiết lỵ, sưng mụn nhọt.
  • Thân và cành cây đinh lăng dùng chữa đau thắt lưng và thấp khớp
  • Rễ có tác dụng dưỡng huyết, thông huyết mạch và dùng làm thuốc lợi tiểu, bồi bổ và chữa cơ thể suy nhược, suy nhược.

Các nghiên cứu cũng cho thấy bột hoặc chiết xuất từ ​​rễ cây đinh lăng có khả năng tăng sức chịu đựng của cơ thể con người trong điều kiện nóng ẩm, tốt hơn Vitamin C và trà giải nhiệt. Đó chính là tác dụng tăng cường sinh lực của cây thuốc này.

  • Nước sắc và rượu của lá đinh lăng có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn sinh mủ và vi khuẩn đường ruột. Vì vậy, các chế phẩm này có tác dụng chống tiêu chảy, đặc biệt ở gia súc.
  • Chiết xuất và bột rễ cây đinh lăng có tác dụng kích thích miễn dịch, tăng sức đề kháng với bệnh tật.

Cách dùng đinh lăng có hiệu quả

Hình ảnh: sưu tầm

Giúp bà bầu gia tăng sức khỏe:

Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ thường bị suy nhược, cơ thể bị tổn thương đáng kể nên cần được bổ sung để phục hồi sức khỏe. Bạn có thể uống nước ép lá đinh lăng hoặc dùng đinh lăng nấu canh lấy nước uống nhằm tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Chữa tắc tia sữa, căng sữa cho mẹ sau sinh:

Nếu nước lạnh thì nên đun lại, uống hết trong ngày, không nên uống nước lạnh hoặc để qua hôm sau. Ngoài ra, bảo quản lá trong lọ thủy tinh rồi uống nước như trà. 

Chữa chứng rối loạn kinh nguyệt, co thắt tử cung

Không chỉ giúp lưu thông sữa, uống lá đinh lăng còn có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ tuần hoàn máu, điều trị rối loạn kinh nguyệt, ổn định lượng đường trong máu. Đinh lăng còn giúp tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu đau bụng, cổ tử cung ở phụ nữ sau sinh.

Chữa sưng đau khớp và chấn thương do té ngã

Chữa đau lưng, đau đầu gối và đau nhức toàn thân do đau thắt lưng

Chữa ngứa do dị ứng

Đối với những người bị dị ứng hoặc có dấu hiệu dị ứng có thể sử dụng đinh lăng để ngăn ngừa tình trạng này. Bởi như đã đề cập, tác dụng chính của đinh lăng là chống dị ứng và giải độc thực phẩm.

Cây đinh lăng tác hại lá chữa mất ngủ, giúp an thần, giảm đau đầu

Lá đinh lăng có chứa saponin và nhiều thành phần quan trọng khác. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng đặc tính chữa bệnh của lá có thể kích hoạt nhẹ nhàng và hiệp đồng vỏ não. 

Ngoài ra, đinh lăng còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, an thần, thông kinh… Dùng lá đinh lăng giúp người bệnh an thần, ngủ ngon và ngủ sâu hơn. Đối với những bệnh nhân có triệu chứng đau đầu, lá đinh lăng có tác dụng giảm đau, cải thiện căng thẳng. Bên cạnh đó, khi thức dậy, người dùng còn cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng lá đinh lăng

Hình ảnh: sưu tầm

Theo các chuyên gia, nước ép lá đinh lăng rất tốt cho sức khỏe nhưng lại chứa nhiều saponin, dùng quá liều sẽ gây ra các triệu chứng như chóng mặt, suy nhược, mệt mỏi, suy nhược, mệt mỏi khó chịu.. Chỉ nên dùng Đinh lăng với liều lượng cho phép, lạm dụng sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, tiêu chảy, vỡ hồng cầu.

Đối với trẻ em, chỉ có lá đinh lăng có thể dùng ngoài da, phơi khô rồi đặt dưới gối cho trẻ và tuyệt đối không được cho trẻ uống loại nước ép lá này.

Không dùng lá đinh lăng để ép thành nước cho bà bầu trong 3 tháng đầu. Tuy chưa có nghiên cứu nào cho thấy phụ nữ mang thai không nên dùng trong những tháng đầu sau sinh nhưng để an toàn, tốt nhất không nên sử dụng tùy tiện.

Lá đinh lăng cũng giống như những cây thuốc khác, đều giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho cơ thể nhưng việc sử dụng hằng ngày e rằng là điều không thể. Không nên sử dụng nước lá đinh lăng để thay thế cho thuốc hay chất hỗ trợ hằng ngày vì những ảnh hưởng và tác dụng phụ của đinh lăng khi sử dụng thường xuyên. Thường xuyên theo dõi chuyên mục tin tức của Fresh Plus để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác.

Freshplus

Xem thêm các bài viết khác: