• 09/10/2023

Những loại nước uống giải rượu hiệu quả

Sau một đêm say khướt, bạn uống gì để giảm bớt triệu chứng say rượu? Từ đồ uống thể thao đến món súp mặn, có vô số phương pháp chữa trị chứng say rượu mà mọi người áp dụng sau khi uống rượu vào đêm hôm trước. Dưới đây là những thông tin về việc say rượu và một số loại nước uống giải rượu hiệu quả.

Triệu chứng say rượu là gì?

Hình ảnh: sưu tầm

Sau khi uống rượu, bạn có thể cảm thấy nôn nao – một nhóm triệu chứng thường xuất hiện vào sáng hôm sau. Dù bạn có tin hay không, các nhà khoa học vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn nguyên nhân gây ra tình trạng nôn nao, ngoại trừ việc nó xảy ra sau khi nồng độ cồn trong máu cao.

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng nôn nao của bạn có thể một phần do yếu tố sinh học. Một số người hiếm khi cảm thấy nôn nao trong khi những người khác lại cảm thấy mệt mỏi vô cùng. Tương tự như vậy, quá trình chuyển hóa rượu của bạn có thể có nghĩa là bạn có thể uống nhiều hơn mà không cảm thấy nôn nao hơn những người khác.

Rượu là thuốc lợi tiểu, có nghĩa là nó làm tăng nhu cầu đi tiểu của bạn. Để giúp cơ thể xử lý rượu, việc thay thế lượng nước, chất điện giải và chất dinh dưỡng bị mất khi cạn kiệt rượu là điều quan trọng.

Đồ uống giải rượu cũng có thể chứa các thành phần tác động đến các triệu chứng nôn nao phổ biến.

Các triệu chứng say rượu thường gặp phải

Hình ảnh: sưu tầm
  • Mất nước, dẫn đến tụt huyết áp, có thể khiến mạch máu co lại nhằm cố gắng tăng huyết áp. Những thay đổi về huyết áp này có thể làm trầm trọng thêm cảm giác buồn nôn và mệt mỏi.
  • Đau đầu dữ dội có thể do tình trạng viêm gia tăng.
  • Đau dạ dày do rượu gây kích ứng niêm mạc dạ dày và làm tăng nồng độ axit.
  • Giấc ngủ bị gián đoạn, hoặc thức dậy với cảm giác mệt mỏi dù đã ngủ sớm.
  • Sự cân bằng chất lỏng bị gián đoạn cũng có thể gây ra lượng đường trong máu thấp. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng đường để tăng mức đường huyết thấp liên quan đến cảm giác nôn nao không ảnh hưởng đến các triệu chứng nôn nao.
  • Dựa trên các triệu chứng phổ biến phát sinh do mất nước và tình trạng viêm gia tăng, cách tốt nhất để giảm triệu chứng nôn nao là bù nước.

Một số đồ uống có thể giải rượu hiệu quả

Hình ảnh: sưu tầm

Nước lọc

Nếu không có chất điện giải, hãy sẵn sàng uống một cốc nước lớn. Uống nước lọc là một cách tuyệt vời để bù nước cho cơ thể, loại bỏ lượng cồn còn sót lại và đưa huyết áp của bạn trở lại mức bình thường.

Nếu không thích uống nước lọc, bạn có thể thử thêm một số hương vị hoặc thậm chí là một loại đồ uống như nước dừa – chỉ cần chú ý đến lượng đường tự nhiên và bổ sung.

Sinh tố rau xanh

Trộn một ít rau bó xôi nấu chín, gừng nghiền, dầu dừa và nước ép củ cải đường không chỉ ngon mà còn là một cách tốt để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Nó cung cấp một số chất hydrat hóa, đường tự nhiên để tăng năng lượng cho bạn, cũng như một số axit amin và các chất dinh dưỡng thực vật khác.

Một đánh giá về các sản phẩm tự nhiên để điều trị chứng nôn nao và rối loạn sử dụng rượu:

  • Xoài – có thể tăng cường chuyển hóa rượu,
  • Quả hồng – chất chống oxy hóa cải thiện lipid gan,
  • Gừng – điều trị buồn nôn và có đặc tính bảo vệ gan,
  • Măng tây – có thể tăng cường chuyển hóa rượu,
  • Thêm một ít nước ép dứa hoặc nước ép cà chua.

Trà thảo dược

Trà thảo dược có rất nhiều lợi ích, từ đặc tính chống viêm đến giảm đau. Ví dụ, trà hoa cúc mật ong có thể hữu ích trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa rượu. 

Nước ngọt

Soda và nước ngọt có đường không tốt sau một đêm uống rượu, đơn giản vì chúng có thể góp phần gây mất nước hơn là hydrat hóa.

Nước ép cam

Nước cam tươi, có cùi, cung cấp một số vitamin C và chất xơ – vì vậy hãy thêm nó vào món nước ép giải rượu của bạn. Mặt khác, nước cam cô đặc có thể không tốt bằng nước lọc.

Có tới 90% nước ép trái cây tươi là nước – chính xác là thứ bạn cần để bù nước. Nước ép trái cây cô đặc không nhất thiết có nghĩa là bạn đang tiêu thụ nhiều chất điện giải hoặc chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi sau cơn say.

Nếu bạn muốn uống nước ép trái cây cô đặc thay vì đồ uống mới ép, hãy đảm bảo rằng bạn tìm thấy đồ uống không thêm đường hoặc muối. 

Bài viết trên này, Freshplus sẽ giải thích cho bạn biết cảm giác say rượu là gì, đồ uống tốt nhất để tiêu thụ vào buổi sáng hôm sau để giải quyết cảm giác giải rượu. Không khuyến khích việc lạm dụng bia rượu vì sẽ không bao giờ tốt cho sức khỏe, những đồ uống chỉ hỗ trợ, tốt nhất là nên chú ý đến liều lượng rượu nạp vào cơ thể.

Freshplus

Tham khảo bài viết khác: