• 25/12/2023

Không nên uống 5 loại nước sau vào ban đêm

Bạn có biết rằng uống nước vào buổi tối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn không? Nước là nguồn sống quan trọng cho cơ thể, nhưng không phải loại nước nào cũng có lợi cho bạn vào mọi thời điểm. Đặc biệt, vào ban đêm, khi cơ thể cần nghỉ ngơi và tái tạo, bạn nên tránh xa những loại nước sau đây để không gây ra những hậu quả xấu cho sức khỏe.

Nước ngọt có ga

Nước có ga hay soda là thức uống rất phổ biến và được nhiều người yêu thích vì hương vị ngon và sảng khoái. Tuy nhiên, nước có ga chứa rất nhiều đường, chất bảo quản và hóa chất có hại cho cơ thể. Uống nước có ga vào ban đêm sẽ làm tăng lượng đường trong máu, gây béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch. Ngoài ra, nước có ga cũng có tính axit cao, có thể gây kích ứng dạ dày, trào ngược axit và ảnh hưởng đến răng miệng.

Sự kết hợp giữa caffeine và đường có trong hầu hết các loại nước ngọt có ga có thể gây ra vấn đề về giấc ngủ. Ngay cả khi đồ uống không có đường, khí ga từ quá trình cacbonat hóa vẫn có thể khiến bạn khó chịu. 

Nước cam

Nước cam là một loại nước ép trái cây rất tốt cho sức khỏe, bởi nó giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và chất xơ. Tuy nhiên, nếu bạn uống nước cam vào ban đêm, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề không mong muốn. Nước cam có tác dụng lợi tiểu, làm bạn phải thức dậy nhiều lần để đi vệ sinh, gây mất ngủ và mệt mỏi. Nước cam cũng có tính axit cao, có thể làm hỏng men răng, gây sâu răng và viêm nướu. Ngoài ra, nước cam cũng có thể làm tăng độ pH của dịch vị, gây khó tiêu và ợ nóng.

Nước dừa

Nước dừa là một loại nước tự nhiên rất bổ dưỡng, có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, hạ sốt và bù nước hiệu quả. Tuy nhiên, nước dừa cũng có một số điểm bất lợi mà bạn cần lưu ý. Nước dừa có tính bình, nếu uống vào ban đêm sẽ làm cơ thể bị lạnh, dễ bị cảm lạnh, đặc biệt là với những người suy nhược, huyết áp thấp, hay bị lạnh. Nước dừa cũng có thể làm bạn tiểu đêm, mất ngủ và giảm khả năng miễn dịch. Vì vậy, bạn nên uống nước dừa vào buổi sáng hoặc buổi trưa để phát huy tác dụng tốt của nó.

Cà phê

Không có gì ngạc nhiên khi nói rằng uống cà phê trước khi ngủ làm bạn cực kỳ khó khăn để vào giấc ngủ vì 2 lý do. Nó có tác dụng lợi tiểu, có nghĩa là nó thúc đẩy việc đi tiểu và caffeine trong cà phê giúp bạn tỉnh táo.

Cà phê là thức uống được nhiều người chọn lựa để sử dụng vào buổi sáng. Cafein trong cà phê kích thích hệ thống thần kinh và làm bạn tỉnh táo, tập trung và có nhiều năng lượng hơn cho một ngày dài. Tuy nhiên, cà phê cũng là kẻ thù của giấc ngủ, nếu bạn uống vào ban đêm. Caffeine sẽ làm bạn khó ngủ, thức giấc nhiều lần, giảm chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Cà phê cũng có thể gây ra những triệu chứng như đau đầu, lo âu, run tay chân, đập nhanh tim và tăng huyết áp. Bạn nên hạn chế uống cà phê từ 6 giờ chiều trở đi để bảo vệ giấc ngủ của mình.

Rượu bia

Rượu có thể khiến bạn buồn ngủ nhưng nó làm gián đoạn hoàn toàn giấc ngủ, đặc biệt là các sóng não quan trọng khi chúng ta ngủ khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ sâu.

Rượu bia là thức uống phổ biến trong những bữa tiệc, những dịp vui chơi và giao lưu. Nhiều người vẫn đinh ninh rằng việc uống rượu bia giúp an thần, ngủ ngon nên cứ thế mà duy trì thói quen. Tuy nhiên, điều này không đúng trong trường hợp bạn uống nhiều và kéo dài thói quen đó trong thời gian dài. Rượu bia chính là hung thủ gây ra những cơn đau đầu, ác mộng giữa đêm. Rượu có thể đưa bạn vào giấc ngủ nhanh chóng nhưng điều đó không có nghĩa là nó có thể mang lại giấc ngủ sâu và yên tĩnh. Khi thức dậy chắc chắn bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng. Rượu bia cũng làm nới lỏng van nối dạ dày và thực quản, gây trào ngược axit, viêm loét dạ dày và gan nhiễm mỡ. Bạn nên uống rượu bia vào buổi trưa, chiều và nếu uống vào buổi tối thì nên uống ít và uống nhiều nước để loãng nồng độ cồn trong cơ thể.

Uống nước là một việc làm rất quan trọng và cần thiết cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến loại nước và thời điểm uống nước để không gây ra những tác hại cho cơ thể. Những loại nước không nên uống vào ban đêm là nước có ga, nước cam, nước dừa, cà phê và rượu bia. Thay vào đó, bạn nên uống những loại nước có lợi cho giấc ngủ như nước ấm, nước mật ong ấm, nước chanh ấm, trà hoa cúc, nước bí đao, sữa nóng, nước ép nho, sữa đậu nành, nước ép táo,… Fresh Plus chúc bạn có những giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt.

Fresh Plus