• 20/09/2023

Mẹ bầu có nên dùng nước ngọt hay không? những lưu ý quan trọng

Khi đang mang thai thì cơ bản việc ăn uống sẽ là cho hai người, bạn nên hết sức lưu tâm đến những gì mình đang đưa vào cơ thể. Có một số thực phẩm và đồ uống bạn sẽ được yêu cầu tránh hoàn toàn khi mang thai vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé.

Tất cả chúng ta đều biết rượu và cà phê là hai loại đồ uống không dành cho bà bầu và cũng chưa có kết quả rõ ràng về hậu quả của những loại đồ uống này. Nhưng còn nước ngọt thì mẹ ba khi mang thai không? là câu hỏi mà bất kỳ bà mẹ mang thai nào cũng phải suy nghĩ. 

Uống nước ngọt khi mang thai có tốt không?

Hình ảnh: sưu tầm

“Không” là câu trả lời ngắn gọn là thẳng thắng nhất. Nước ngọt sẽ không giúp ích gì cho việc mang thai của bạn. 

Nước giải khát chứa nhiều chất phụ gia như đường, nước có ga, caffeine không tốt cho bà bầu. Một số người ủng hộ đưa ra lập luận rằng khi tiêu thụ với số lượng nhỏ và hạn chế, những thành phần này không đủ mạnh để gây ra bất kỳ tác hại nào cho cơ thể bạn. Vì vậy, một số người nói rằng việc tiêu thụ nước ngọt với số lượng rất nhỏ và không thường xuyên là điều bình thường.

Cần lưu ý rằng lập luận “số lượng nhỏ, không gây hại gì đáng kể” cũng có thể được áp dụng đối với việc uống rượu! Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải nhận thức được lý do tại sao nó lại có hại. Bạn nên biết, dù ít nhưng nó vẫn phản ứng với cơ thể. khi mang thai điều này có thể sẽ dẫn đến những dấu hiệu xấu.

Vì sao không nên uống nước ngọt khi mang thai?

Hình ảnh: sưu tầm

Nếu bạn đang mang thai, bạn nên chú ý đến các loại thực phẩm và đồ uống bạn tiêu thụ vì chế độ ăn uống của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé. Vì vậy, nếu bạn thích đồ uống có ga thì sau đây là một số tác dụng phụ của đồ uống có ga khi mang thai bạn nên lưu ý.

Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Nước ngọt có ga chứa nhiều caffeine, có thể gây hại cho em bé vì có thể dẫn đến sinh non và các biến chứng chu sinh khác.

Hơn nữa, tiêu thụ nước ngọt với số lượng lớn thậm chí còn có hại cho cơ thể nói chung. Vì vậy, nhiều bác sĩ cho rằng việc hạn chế uống nước ngọt khi mang thai sẽ có lợi cho sức khỏe của thai nhi và bà mẹ. Bác sĩ có thể cho phép bạn uống một lượng đồ uống có ga hoặc lạnh nhất định. Tuy nhiên, vì mỗi lần mang thai đều khác nhau nên bạn nên nhờ tư vấn y tế để xác định giới hạn tối ưu hàng ngày cho nước ngọt.

Uống nước ngọt khi mang thai có tác hại gì?

Hình ảnh: sưu tầm

Caffeine: Một trong những lý do chính khiến nước ngọt được cho là không tốt cho phụ nữ mang thai là do lượng caffeine rất lớn có trong những đồ uống giải khát này. Caffeine đi trực tiếp vào máu và đến em bé qua nhau thai. Caffeine gây độc cho trẻ đang phát triển. Trên thực tế, lượng caffeine trong 300mg thậm chí còn gây sảy thai. Do đó, điều rất quan trọng là tránh thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine, bao gồm cả nước ngọt.

Đường và các chất phụ gia: Lý do nước giải khát có hương vị thơm ngon là vì chúng chứa nhiều đường. Chúng cũng chứa chất bảo quản nhân tạo và chất phụ gia khá không tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Đường, đặc biệt là đường trắng tinh luyện, khi tiêu thụ với số lượng lớn có thể dẫn đến tăng cân, mất cân bằng nội tiết tố, thay đổi tâm trạng và các biến chứng khi mang thai. Điều quan trọng cần nhớ là bạn có thể đã tiêu thụ nhiều đường thông qua các thực phẩm và đồ uống khác, vì vậy cơ thể bạn có thể không cần thêm lượng đường này.

Không có giá trị dinh dưỡng: Nước giải khát có thể cực kỳ ngon miệng nhưng chúng không bổ sung thêm giá trị dinh dưỡng nào cho cơ thể bạn. Điều này sẽ không thành vấn đề nếu chúng không có quá nhiều tác hại. Tất cả những gì nước ngọt đưa vào là bổ sung thêm calo mà không cung cấp bất kỳ dinh dưỡng nào cho bạn và con bạn.

Phụ nữ mang thai nên tránh xa nước ngọt

Hình ảnh: sưu tầm

Nếu bạn là một người nghiện nước ngọt và còn lấn cấn về vấn đề này thì đây là một số lời khuyên – hãy nghĩ cho con bạn và tránh uống nước ngọt khi mang thai nếu bạn không muốn gặp các biến chứng khi mang thai.

Thỉnh thoảng uống soda hoặc nước chanh có đường không phải là vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt đối với những bà mẹ tuân theo chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Bạn có thể uống chất lỏng không thêm đường để tránh nhận lượng calo rỗng. Ngoài ra, hãy chú ý đến hàm lượng caffeine và các hương vị bổ sung khác.

Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ nước và đồ uống mát như nước suối tinh khiết, nước dừa, trà và nước ép trái cây lành mạnh có thể là một cách sảng khoái để nạp năng lượng và kích thích vị giác. Nên tránh những đồ uống có cồn và ga để bảo vệ sức khỏe bản thân và sinh linh trong bụng của bạn. Trên đây là những thông tin hữu ích mà Freshplus muốn truyền tải về tác hại của việc uống nước ngọt đối với sức khỏe của mẹ bầu.

Freshplus

Đọc thêm bài viết khác:

>>> Phân biệt nước ngọt giả, tránh những hệ lụy đáng tiếc