• 25/09/2023

Cẩn trọng nước đóng chai giá rẻ, vì sao nên tránh? 

Mặc dù sử dụng nước tinh khiết đóng chai hàng ngày nhưng chúng ta hiếm khi quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của những chai chứa nước tinh khiết đó chưa? Những chai nước đóng chai giá rẻ, không rõ nguồn gốc có thể tác động xấu đến cơ thể và thế giới xung quanh. Chúng ta thường tái sử dụng những chai này mà không cần suy nghĩ kỹ về nó.

Bài viết này sẽ tiết lộ những sự thật về những bình nước tinh khiết đóng chai giá rẻ. Hãy cùng Freshplus tìm hiểu xem liệu sử dụng chúng có nên hay không.

Nước đóng chai giá rẻ chứa chất có thể gây rối loạn nội tiết tố

Hình ảnh (sưu tầm)

Một số chai nước rẻ tiền có chứa một chất hóa học gọi là Bisphenol A (BPA). BPA là một chất gây rối loạn nội tiết bắt chước hormone giới tính của con người.

Đối với phụ nữ, BPA có thể gây ra các bệnh như ung thư vú và các rối loạn như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Các vấn đề vô sinh khác cũng có thể phát sinh.

Đàn ông tiếp xúc với quá nhiều BPA có thể bị giảm nồng độ testosterone và số lượng tinh trùng thấp. Hóa chất này cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Hãy xem số nhựa dưới đáy chai nước trước khi mua. Tránh bất kỳ chai nào có số 7 trong biểu tượng tái chế vì nó có chứa BPA. Các lựa chọn an toàn nhất là số 2 (HDPE), số 4 (LDPE) và số 5 (PP), nhưng số 1 (PETE) cũng phù hợp khi sử dụng một lần.

Chai nước giá rẻ chứa đầy vi khuẩn

Hình ảnh: sưu tầm

Bạn không những nên tránh để những nước đóng chai giá rẻ dưới ánh nắng mặt trời mà còn không nên tái sử dụng chúng. Một chai nước chưa rửa chứa lượng vi khuẩn nhiều gấp 6 lần so với bát thức ăn cho chó của bạn.

Để có cách uống nước sạch nhất, hãy thử dùng chai nước bằng thép không gỉ. Sau mỗi lần sử dụng, rửa sạch bằng nước nóng và xà phòng rửa chén. Ngoài ra, hãy tránh xa những chai có nắp trượt vì chúng chứa nhiều vi khuẩn nhất trên mỗi cm vuông.

Hoặc bạn có thể tìm đến những thương hiệu uy tín có sản xuất nước tinh khiết đóng chai như Freshplus để an toàn về sức khỏe khi sử dụng. 

Nước đóng chai giá rẻ là nguồn gây ô nhiễm chính

Hình ảnh: sưu tầm

Dù bạn có tin hay không, có hơn 5 nghìn tỷ tấn rác thải nhựa trôi nổi trong đại dương của chúng ta. Mỗi năm có thêm 8 triệu tấn được chất đống.

Phần lớn ô nhiễm này đến từ chai nước đóng chai rẻ tiền. Khi tiếp xúc với các yếu tố, nhựa sẽ vỡ thành nhiều mảnh nhỏ hơn. Nhưng những sinh vật như cá voi và rùa biển ăn phải nó và phải chịu hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí tử vong trong một số trường hợp.

Tuy nhiên, có một số trường hợp tốt có thể xảy ra. Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một loại vi khuẩn có tên Ideonella sakaiensis có khả năng phân hủy nhựa. Nhưng vẫn chưa rõ liệu vi khuẩn có hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm hay không.

Mua bình nước tinh khiết đóng chai ở đâu uy tín nhất?

Hình ảnh: sưu tầm

Những bình nước tinh khiết đóng chai có sẵn ở tất cả các siêu thị và nếu bạn sống trong một căn hộ và có một cửa hàng nhỏ thì bạn sẽ thấy nó cũng được bán ở đó.

Bản thân nước khá rẻ – khoảng 65.000 đồng cho bình lớn – giúp tiết kiệm đáng kể khi mua nước đóng chai nhỏ. Mỗi khi uống xong nước, bạn chỉ cần mang thùng rỗng lớn trở lại cửa hàng và bạn sẽ trả giá thấp hơn vì họ sẽ trừ giá chai.

Thông thường, thùng nước sau đó sẽ được giao miễn phí đến tận nhà bạn – bạn cần cung cấp địa chỉ của mình (có thể cần cung cấp số điện thoại nếu bạn đặt hàng từ một siêu thị xa nhà hơn và họ sẽ gọi cho bạn khi họ giao hàng). 

Tìm đến những cơ sở dịch vụ bán lẻ cung cấp những loại nước tinh khiết đóng chai có thương hiệu như Aquafina, Lavie, Freshplus,… để tránh mua phải những chai nước giá rẻ, không rõ nguồn gốc.

Kết luận về nước đóng chai giá rẻ

Hình ảnh: sưu tầm

Tưởng chừng như vô hại nhưng những chai nước rẻ tiền lại có thể gây hại cho cơ thể chúng ta và môi trường.

Nếu chai nước của bạn có dấu hiệu hư hỏng, hãy ngừng sử dụng nó. Các vết nứt có thể là nơi trú ẩn an toàn cho vi khuẩn phát triển.

Không bao giờ tái sử dụng chai nước làm từ nhựa không an toàn vì hóa chất có thể ngấm vào đồ uống của bạn. Thay vào đó, hãy chọn hộp đựng bằng thép không gỉ hoặc thủy tinh.

Bạn nên quan tâm đến sự an toàn của nguồn nước của bạn. Hãy thường xuyên kiểm tra hệ thống lọc nước toàn bộ ngôi nhà của bạn xem chúng có đủ an toàn cho sức khỏe của gia đình bạn hay chưa!

Nước đóng chai đã trở thành một phần thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người Việt Nam. Nhiều người trong chúng ta không để ý đến nguồn gốc xuất của những chai nhựa rẻ tiền mà không suy nghĩ đến những tác hại của chúng lớn như thế nào. Trên đây là sáu lý do Freshplus khuyên bạn nên ngừng mua nước đóng chai giá rẻ.

Freshplus

Đọc tham khảo thêm bài viết khác:

>>> Mẹ bầu có nên dùng nước ngọt hay không? những lưu ý quan trọng