• 25/09/2023

Uống nước gì để hạ huyết áp nhanh chóng, dễ tìm

Mặc dù uống nước không phải là một “phương pháp điều trị” huyết áp cao, nhưng việc duy trì đủ nước bằng cách uống sáu đến tám ly nước mỗi ngày có thể giúp kiểm soát huyết áp của bạn cùng với các biện pháp sức khỏe khác. Vậy uống nước gì để hạ huyết áp nhanh?

Bài viết này giải thích việc mất nước góp phần gây ra bệnh cao huyết áp như thế nào và uống nước gì có thể giúp duy trì hoặc thậm chí làm giảm huyết áp của bạn. 

Mối liên hệ giữa mất nước và huyết áp cao

Hình ảnh: sưu tầm

Sự mất nước xảy ra khi cơ thể mất quá nhiều nước cần thiết để hoạt động bình thường. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do không uống đủ nước hoặc không bổ sung lượng nước bị mất qua mồ hôi, đi tiểu nhiều, nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Một người trưởng thành trung bình ở Hoa Kỳ tiêu thụ 1.2 lít nước mỗi ngày (hoặc khoảng 5 cốc). Những người trên 60 tuổi, có nguy cơ cao bị tăng huyết áp, chỉ uống 1 lít (hoặc 4 cốc). Đó là phần năng lượng khuyến nghị hàng ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của bạn.

Điều này không có nghĩa là mất nước “gây ra” chứng tăng huyết áp, nhưng nó chắc chắn có khả năng góp phần gây ra căn bệnh ảnh hưởng đến việc huyết áp cao.

Mất nước gây ảnh hưởng đến huyết áp

Hình ảnh: sưu tầm

Natri là một khoáng chất thiết yếu bạn nhận được từ muối, có hai vai trò quan trọng đối với huyết áp. Nó giúp duy trì sự cân bằng nước thích hợp để các hệ thống của cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng (cân bằng nội môi). Nó cũng giúp co bóp và thư giãn các cơ khắp cơ thể, bao gồm cả các cơ trong mạch máu.

Khi nồng độ natri cao bất thường (tăng natri máu) hoặc thấp bất thường (hạ natri máu), những chức năng này có thể bị suy giảm nghiêm trọng. Ngay cả khi nồng độ natri bị ảnh hưởng ở mức độ thấp, vẫn có thể gây ra những hậu quả đáng kể. 

Khi bạn bị mất nước, lượng nước trong máu sẽ giảm xuống, làm nồng độ natri tập trung. Ngược lại, sự gia tăng natri sẽ khiến cơ thể bạn tiết ra một loại hormone gọi là vasopressin (ngăn thận thải nước qua nước tiểu) từ đó ngăn ngừa mất nước. 

Nên uống đủ nước mỗi ngày?

Hình ảnh: sưu tầm

Uống đủ lượng nước được khuyến nghị mỗi ngày mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: 

  • Giúp bình thường hóa huyết áp
  • Duy trì sự cân bằng các chất điện giải trong cơ thể, bao gồm cả natri
  • Cải thiện việc vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến tế bào
  • Điều hòa nhiệt độ cơ thể
  • Hỗ trợ tiêu hóa
  • Ngăn ngừa táo bón
  • Loại bỏ vi khuẩn và độc tố từ thận và bàng quang
  • Khớp đệm
  • Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ y tế khuyên bạn nên uống sáu đến tám ly nước mỗi ngày để bổ sung lượng nước bạn nhận được từ thực phẩm.

Nước uống gì có thể làm giảm huyết áp?

Hình ảnh: sưu tầm

Bằng chứng cho thấy một số loại đồ uống không phải nước lọc có thể có lợi cho người bị huyết áp cao. Điều này không có nghĩa là chúng “điều trị” chứng tăng huyết áp, nhưng chúng được coi là “an toàn” và có thể giúp bạn duy trì lượng nước dồi dào ngoài lượng nước bạn uống mỗi ngày.

  • Nước ép củ cải đường: Một nghiên cứu năm 2016 với 240 người tham gia bị tăng huyết áp cho thấy uống 250ml nước ép củ cải đỏ hàng ngày làm giảm nhẹ huyết áp sau hai tuần. 
  • Nước ép cà chua: Một nghiên cứu năm 2019 với 481 người tham gia bị tăng huyết áp hoặc tiền tăng huyết áp đã kết luận rằng uống 200ml nước ép cà chua không muối hàng ngày giúp giảm đáng kể huyết áp sau một năm.
  • Nước ép lựu: Một phân tích năm 2017 của 8 nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy rằng một khẩu phần 240ml nước ép lựu không đường có thể làm giảm huyết áp ở người tăng huyết áp sau 12 tuần. 
  • Nước ép nam việt quất: Một nghiên cứu năm 2021 với 40 người lớn bị tăng huyết áp cho thấy hai khẩu phần 240ml nước ép việt quất không đường làm giảm huyết áp sau 8 tuần. Mặc dù vậy, tác dụng chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và huyết áp cao sẽ quay trở lại sau khi ngừng điều trị. 
  • Sữa ít béo: Một nghiên cứu năm 2018 với 2.649 người tham gia đã báo cáo rằng uống sữa làm giảm huyết áp. Nhóm duy nhất không có phản ứng với sữa là những người có dấu hiệu mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.
  • Trà: Một đánh giá năm 2020 về 5 nghiên cứu với 408 người tham gia đã kết luận rằng thường xuyên uống cả trà đen và trà xanh có liên quan đến việc giảm huyết áp một cách kéo dài. 

Uống nước có thể giúp bình thường hóa huyết áp. Nếu bạn bị mất nước, nó cũng có thể giúp giảm huyết áp. Uống nước không phải là cách điều trị huyết áp cao nhưng nó có thể giúp bạn duy trì huyết áp khỏe mạnh hơn, cho dù bạn có bị tăng huyết áp hay không.

Tham khảo thông tin của Freshplus để xác định lượng nước bạn cần dựa trên độ tuổi, sức khỏe chung, mức độ thể chất và các yếu tố khác về sức khỏe.

Freshplus

Đọc thêm bài viết bổ ích khác: