• 27/09/2023

Uống nước lá gì để giảm mỡ trong máu?

Nhiều loại đồ uống khác nhau có chứa các hợp chất có thể giúp giảm hoặc kiểm soát mức mỡ trong máu (cholesterol).Vậy uống nước gì để giảm mỡ trong máu – Ví dụ bao gồm trà xanh, đồ uống yến mạch, đồ uống từ đậu nành và sinh tố sữa thực vật.

Cholesterol là một chất sáp mà cơ thể sử dụng để tạo ra các tế bào và hormone. Lipoprotein mật độ cao và lipoprotein mật độ thấp là hai loại cholesterol khác nhau có những chức năng khác nhau.

Khi mức cholesterol không tốt cho sức khỏe, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ hoặc đau tim. Dưới đây là những thức uống từ cây, hoa quả giúp ngăn ngừa mỡ trong máu.

Mỡ trong máu (Cholesterol) là gì, nguy hiểm như thế nào?

Hình ảnh: sưu tầm

Cholesterol là một chất giống như sáp, chất béo do gan sản xuất và được tìm thấy trong máu. Cholesterol giúp bạn tiêu hóa thức ăn béo và được sử dụng để sản xuất một số hormone. Cholesterol di chuyển trong máu bằng cách gắn vào protein, trở thành thứ gọi là lipoprotein.

Hai loại lipoprotein trong máu là mật độ thấp và mật độ cao. Lipoprotein mật độ thấp được coi là cholesterol “xấu”, trong khi cholesterol mật độ cao được coi là “tốt”. Khi bạn có lượng cholesterol LDL cao trong máu, nó có thể tích tụ lại. Những mảng bám này tích tụ, làm tắc nghẽn động mạch, khiến máu khó di chuyển trơn tru và cũng có thể vỡ ra và gây ra cục máu đông.

Mức cholesterol cao có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường và đau tim. Cholesterol cao có thể là kết quả của di truyền, chế độ ăn uống kém, lối sống không lành mạnh hoặc các yếu tố khác.

Đồ uống giúp giảm mỡ trong máu (cholesterol)

Hình ảnh: sưu tầm

Trà xanh (lá trà xanh)

Trà xanh có chứa catechin và các hợp chất chống oxy hóa khác dường như giúp giảm tổng lượng cholesterol.

Các nhà khoa học đã cho chuột uống nước có pha catechin trong trà xanh. Sau 56 ngày, nhận thấy mức cholesterol giảm khoảng 14,4% và 30,4% ở hai nhóm chuột. Tuy nhiên, các nghiên cứu sâu hơn về con người là cần thiết để điều tra thêm về điều này.

Trà đen là loại trà có thể có tác động tích cực đến cholesterol, nhưng so với trà xanh thì ở mức độ thấp hơn. Điều này chủ yếu là do lượng catechin khác nhau trong trà có nghĩa là cơ thể hấp thụ chất lỏng khác nhau.

Sữa đậu nành

Đậu nành là loại thực phẩm có ít chất béo bão hòa. Thay các sản phẩm sữa giàu chất béo khác bằng sữa đậu nành có thể giúp kiểm soát hoặc giảm mức cholesterol.

Tiêu thụ 25 gram mỗi ngày protein đậu nành như một phần của chế độ ăn ít chất béo và cholesterol, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Ngoài ra, tốt nhất nên tiêu thụ đậu nành ở dạng nguyên hạt và được chế biến tối thiểu với ít hoặc không thêm đường, muối và chất béo.

Các cơ quan chức năng khác khuyến nghị nên tiêu thụ 2–3 khẩu phần thực phẩm hoặc đồ uống làm từ đậu nành mỗi ngày, với một khẩu phần tương đương 250ml sữa đậu nành

Nước uống yến mạch

Thành phần trong yến mạch có chứa chất beta-glucans, tạo ra chất giống như gel trong ruột và tương tác với muối mật, có thể ức chế sự hấp thụ cholesterol và giúp giảm mức cholesterol.

Vào năm 2018, có đánh giá cho thấy đồ uống từ yến mạch, như sữa yến mạch, có thể giúp giảm cholesterol ổn định hơn so với các sản phẩm yến mạch dạng rắn hoặc dạng rắn. Một ly sữa yến mạch 250ml có thể cung cấp 1g beta-glucans.

Nước ép cà chua

Cà chua rất giàu hợp chất gọi là lycopene, có thể cải thiện mức lipid và giảm cholesterol LDL “xấu”. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy chế biến cà chua thành nước ép sẽ làm tăng hàm lượng lycopene trong chúng. Nước ép cà chua không những dễ uống mà cũng rất giàu chất xơ làm giảm cholesterol và niacin.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy 25 phụ nữ uống 280ml nước ép cà chua mỗi ngày trong 2 tháng đã giảm được mức cholesterol trong máu. 

Nước ép rau diếp cá

Rau diếp cá thuộc họ rau muối giàu dinh dưỡng, dễ dung nạp, phù hợp với mọi lứa tuổi. Còn được dùng làm thuốc và có thể đun sôi trong nước để làm thuốc đơn giản. 

Rau diếp cá chứa một lượng lớn natri, kali, canxi, phốt pho, magie, lưu huỳnh, mangan, kẽm, sắt, đồng, vitamin B, C, A, B12 cũng như protein, carbohydrate, nước, chất xơ… Vì trong rễ rau muống có chứa glycosid giúp hạ cholesterol trong máu nên rau muống có tính ngọt, tính mát, còn được dùng chữa bệnh cao huyết áp. 

Nước ép cải xoăn

Uống nước ép cải xoăn có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Vì cải xoăn có chứa các hợp chất giúp hấp thụ axit mật nên chúng có thể giúp giảm cholesterol trong máu.

Cứ 130 gam cải xoăn có chứa 2,6 gam chất xơ. Chất dinh dưỡng này cũng rất tốt trong việc giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường.

Bài viết này của Freshplus nhằm thảo luận về loại thức uống có thể giúp kiểm soát mức cholesterol, cũng như hiểu thêm về mức độ nguy hiểm của mỡ trong máu. Trên đây là các loại đồ uống hữu ích cho những người muốn đạt được mức cholesterol phù hợp và có có mức sống lành mạnh hơn.

Freshplus

Đọc thêm bài viết khác: