• 19/09/2023

Phân biệt nước ngọt giả, tránh những hệ lụy đáng tiếc

Nước ngọt giả đang được bán trên thị trường hiện nay với số lượng rất lớn và rất khó để tìm ra sự khác biệt giữa đồ uống lạnh thật và giả. Các loại đồ uống lạnh giả tràn lan trên thị trường không chỉ bị ô nhiễm mà còn cực kỳ có hại cho sức khỏe của chúng ta. Việc tiêu thụ những đồ uống lạnh giả hiện có trên thị trường này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn và gây ra bệnh viêm gan, tiểu đường, tổn thương gan,…

Nước ngọt thật và giả tràn lan trên thị trường

Hình ảnh: sưu tầm

Thị trường nước giải khát ngày nay có hàng trăm loại đồ uống trong nước và nhập khẩu được bày bán khắp nơi. Vì vậy, hàng giả, hàng nhái dễ dàng xâm nhập vào thị trường này. Tình trạng nước giải khát giả ngày càng trầm trọng.

Hiện có rất nhiều cơ sở sản xuất nước giải khát giả trên khắp cả nước. Các loại nước giải khát này không đảm bảo vệ sinh, sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, chất bị cấm và có hại cho sức khỏe. Hai thương hiệu lớn trên thị trường nước giải khát Việt Nam là Coca Cola và Pepsi đều bị làm giả trên thị trường. Ngoài ra còn có Sting, 7up…

Nước ngọt đựng trong chai nhựa là thứ dễ bị làm giả nhất! Bởi người làm hàng giả khó có được công nghệ in lon như hàng thật. Chai thủy tinh sẽ bị các thương hiệu thu hồi nên khó bắt chước.

Nước ngọt thật và giả rất khó phân biệt

Hình ảnh: sưu tầm

Để phân biệt nước ngọt thật và giả thật sự khó khăn nhưng không phải là không thể nhận biết. Thiết kế bên ngoài gần như giống nhau do công nghệ in tem giả đã đạt đến trình độ cao.

Cơ sở sản xuất có thể mua chai nước giải khát bằng nhựa để chiết rót và đóng chai lại. Thiết kế giống hệt với một loại nước ngọt thực sự và chỉ có thể nhận biết bằng mùi vị. 

Không phải ai cũng có thể nhận biết được hương vị. Nước giải khát thường được uống ướp lạnh hoặc với đá. Vì vậy, nó át đi mùi vị của đồ uống có ga.

Ngoài ra, giá của những loại nước ngọt giả này thường rẻ hơn rất nhiều so với nước ngọt thật.

Coca Cola giả và thật – cách nhận biết

Hình ảnh: sưu tầm

Mặt tổng quan:

  • Nhìn thoáng qua không thể phân biệt được Coca thật và Coca giả. Cả hai chai đều có hình dáng và cách in tem, nhãn giống nhau.
  • Điểm khác biệt rõ ràng nhất giúp chúng ta phân biệt chính là logo Coca Cola trên nắp chai.
  • Logo thương hiệu trên nắp chai
  • Hàng giả: Chữ R bên trong hình tròn khá nhỏ, ở cuối chữ Coca Cola, trên hình tròn in mờ, không rõ ràng. Kích thước chữ R bằng chữ R của chai thật. 
  • Hàng chính hãng: Chữ R bên trong hình tròn khá nhỏ nhưng được in rõ ràng, rõ ràng. Nét đuôi chữ R và toàn bộ chữ được tách biệt rõ ràng khỏi hình tròn, không bị lem hay chảy mực.

Nhãn dán:

  • Hàng giả: Viền nhãn nhám, sờ vào có cảm giác rõ ràng. Do kỹ thuật kém nên mép dán lộ rõ. Một số chai thậm chí còn được dán sai mép, làm lộ lớp keo. 
  • Sản phẩm chính hãng: mép nhãn phẳng và không bị lệch. Bạn có thể phải chú ý kỹ để nhìn thấy cạnh. Khi sờ vào mép dán sẽ thấy mịn, không thô và không chứa keo thừa.

Mùi vị:

  • Nước ngọt Coca Cola giả có vị rất nhạt và rất ít ga. Ngược lại với vị ngọt có ga của Coca Cola thật.
  • Bạn có thể cảm nhận rõ ràng sự khác biệt về hương vị khi nếm sản phẩm ở nhiệt độ thường, không cần thêm đá.

Hệ lụy của việc sử dụng nước ngọt giả

Hình ảnh: sưu tầm

Bởi chúng được sản xuất hoàn toàn bằng hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc, không được nghiên cứu hay kiểm soát chất lượng nên uống những loại nước ngọt này sẽ rất có hại.

Khi sử dụng thường xuyên, các hóa chất này sẽ tích tụ dần dần gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí là tính mạng của chúng ta.

Nước dùng để làm nước giải khát giả thường được lấy từ giếng và không hề qua xử lý. Do đó, chúng có thể là nguồn lây nhiễm giun sán cho người dùng. 

Ngoài ra, trong quá trình thường xuyên sử dụng nước ngọt giả, các hóa chất độc hại sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể, khiến da bị chảy xệ và hình thành nếp nhăn. Thêm nữa, do nước ngọt giả không qua quá trình xử lý, khử trùng sẽ gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa…

Để trở thành người tiêu dùng thông minh, sáng suốt trong việc lựa chọn sản phẩm cho gia đình, tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng, Freshplus khuyên bạn nên mua hàng tại các siêu thị lớn để yên tâm về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Bạn không nên vì giá thành mà lựa chọn các loại nước giải khát kém chất lượng vì sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình bởi đây là thị trường tiêu thụ chính nước giải khát giả.

Freshplus

Xem thêm bài viết khác: