• 18/10/2023

Nước ép trái cây để được bao lâu? Cách kéo dài thời gian bảo quản

Khi bạn uống nước ép trái cây nguyên chất, có bao giờ bạn thắc mắc đến thời gian bảo quản nước trái cây và các quy trình cần tuân thủ để kéo dài thời hạn sử dụng hay chưa. Để hiểu cách bảo quản nước ép tự nhiên , một số phương pháp hiện đang được sử dụng trong ngành được giải thích dưới đây. 

Các phương pháp thanh trùng

Thanh trùng chậm (VAT) hoặc thanh trùng thời gian dài ở nhiệt độ thấp (LTLT) 

Đây là phương pháp được sử dụng công nghiệp phổ biến nhất. Nó bao gồm việc đun nóng nước trái cây đến 63-65°C trong 20-30 phút và sau đó để nguội từ từ. Có thể phải đợi đến 24 giờ trước khi tiếp tục quá trình đóng gói, có thể là vô trùng hoặc không vô trùng. Ngày nay, phương pháp này đã được thay thế vì nó làm thay đổi quá mức hương vị và chất lượng của nước ép. Ngày nay, ngành công nghiệp thực phẩm đã cập nhật nó bằng các hệ thống khác hiệu quả hơn mà không làm thay đổi hương vị quá nhiều.

Tiệt trùng ở nhiệt độ cao (HTST)

Nó bao gồm việc đun nóng nước trái cây đến nhiệt độ thay đổi từ 80 đến 95°C trong khoảng từ 15 đến 30 giây. Đây là phương pháp phổ biến nhất trong ngành công nghiệp nước trái cây vì nó mang lại những thay đổi tối thiểu về cảm quan và dinh dưỡng đối với thực phẩm, đồng thời đây cũng là phương pháp nhanh hơn đáng kể so với phương pháp trước. Sau quá trình thanh trùng này, có thể lựa chọn đóng gói vô trùng hoặc không vô trùng. Sự khác biệt chính là thời hạn sử dụng của sản phẩm cuối cùng.

Thanh trùng cực cao hoặc nhiệt độ cực cao (UHT).

Nó bao gồm việc để sản phẩm thực phẩm ở nhiệt độ gần 138°C trong vài giây. Nó được sử dụng trong các sản phẩm có độ axit thấp trong đó tìm thấy các vi sinh vật có khả năng chịu được nhiệt độ cao hơn, chẳng hạn như sữa. Bằng kỹ thuật này, thời hạn sử dụng của sản phẩm có thể lên tới 6 tháng nếu không bảo quản lạnh. Nó đòi hỏi bao bì vô trùng và đầu tư lớn. 

Xử lý không nhiệt để bảo quản nước trái cây

Xử lý tia cực tím

Một số công ty đã chọn phương pháp này vì nó không làm tăng nhiệt độ của thực phẩm và dẫn đến những thay đổi tối thiểu về chất lượng cảm quan và dinh dưỡng của thực phẩm. Phương pháp này kém hiệu quả hơn đối với nước ép có độ đục cao vì việc xử lý chỉ đạt tới mức bức xạ.

Điện trường xung (PEF)

Quá trình này cũng đảm bảo rằng chất lượng dinh dưỡng và cảm quan của sản phẩm vẫn giống như phiên bản tươi, mặc dù trong một số trường hợp, nó có thể mang lại dư vị kim loại. Thời hạn sử dụng của sản phẩm là từ 7 đến 20 ngày trong tủ lạnh.

Xử lý áp suất cao (HPP)

Xử lý áp suất cao bao gồm ngâm nước trái cây đã được đóng gói trong nước lạnh và tạo áp suất lên tới 600MPA trong 3 đến 6 phút. Việc xử lý này đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao và thời hạn sử dụng từ 30 – 45 ngày khi bảo quản trong tủ lạnh.

Nước ép tự nhiên để được bao lâu nếu không qua chế biến?

Bạn lo lắng về việc bảo quản nước ép? Bạn có bao giờ thắc mắc nước ép để được bao lâu sau khi ép không? Thời hạn sử dụng của nước trái cây tự nhiên thay đổi từ hai đến ba ngày khi để trong tủ lạnh kể từ thời điểm ép. Sự hiện diện của các loại cam quýt tự nhiên, chẳng hạn như cam hoặc chanh, sẽ giúp bảo quản được lâu hơn. 

Nước trái cây tươi để được bao lâu trong điều kiện thường?

Các quy trình truyền thống về Thanh trùng, Tia cực tím và Điện trường xung yêu cầu sản lượng thấp, liên tục được duy trì trong khoảng thời gian vài giờ cho cùng một loại nước trái cây hoặc công thức. Những hệ thống này rất hữu ích khi cần số lượng lớn. Ngoài ra, chúng yêu cầu hệ thống chiết rót siêu sạch hoặc vô trùng nếu muốn kéo dài thời hạn sử dụng. Với hệ thống không vô trùng, thời hạn sử dụng của nước trái cây không thể dài hơn 20 ngày trong tủ lạnh.

Vì vậy, nước trái cây được xử lý sau khi đóng chai vì không cần thiết phải lắp đặt hệ thống chiết rót vô trùng. Thời hạn sử dụng của nước trái cây là từ 30 đến 60 ngày trong tủ lạnh. Những bất tiện chính là việc sử dụng PET làm vật liệu đóng gói và chi phí thiết bị cao. Trong mọi trường hợp, có những công ty cung cấp dịch vụ thu phí. Bằng cách này, các chai có thể được xử lý bên ngoài và bạn trả tiền cho mỗi chai mà không cần phải đầu tư vào máy của riêng mình.

Nước trái cây tươi có vị ngon hơn và mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng hơn so với nước ép tiệt trùng. Tuy nhiên, nó cũng có thời hạn sử dụng ngắn hơn hầu hết các loại nước ép bạn tìm thấy ở cửa hàng tạp hóa. Khi bạn pha nước trái cây tươi, điều quan trọng là phải biết nó sẽ để được bao lâu trước khi bị hỏng.

Freshplus

Xem thêm bài viết khác: