• 16/10/2023

Uống nước gì tốt cho xương khớp? Lưu ngay

Uống nước gì tốt cho xương khớp? Khi đi bộ, chạy, đạp xe và tất cả các cách di chuyển khác mà bạn thích là những cách tuyệt vời để vận động vào mùa hè hằng năm. Sự ấm áp của mùa hè chắc chắn có thể dễ chịu, nhưng việc tiếp xúc với nhiệt độ kéo dài cũng gây căng thẳng cho cơ thể.

Giữa tất cả các hoạt động diễn ra ngoài trời hoặc trong nhà, chúng ta cũng phải nhớ giữ nước. Nước là một yếu tố thiết yếu đối với chúng ta, trong đó cơ thể chiếm khoảng 70%, thật sự xương và khớp của bạn đặc biệt cần nước.

Tác dụng của nước lọc đối với xương khớp

Hình ảnh: sưu tầm

Nước lọc giúp bôi trơn xương khớp

Nước là một phần quan trọng của chất lỏng hoạt dịch, một chất lỏng đặc giúp chuyển động trơn tru của khớp bằng cách đóng vai trò là lớp đệm giống như gel giữa các xương. Khi bạn thường xuyên uống nước, các khớp của bạn sẽ tiếp tục di chuyển tự do vì bạn đang cung cấp nguồn nước ngọt có tác dụng như chất bôi trơn trong dịch khớp.

Ít nước có thể gây đau khớp

Nếu không có lượng nước cần thiết cho hoạt dịch, các khớp sẽ có ít lớp đệm giữa các xương hơn, có khả năng dẫn đến cử động mạnh gây đau. Giữ đủ nước cũng giúp ngăn ngừa tổn thương sụn và các bộ phận khác của khớp, điều này rất quan trọng vì sụn không lành lại như các mô khác trong cơ thể.

Giữ cơ xung quanh khớp được xây dựng

Cơ bắp được tạo thành từ 75% nước. Chúng cần được bổ sung nước liên tục để tiếp nhận và xây dựng cấu trúc từ protein chúng cần. Cơ bắp khỏe mạnh, đủ nước sẽ bảo vệ khớp và giữ chúng ở đúng vị trí.

Nước mang theo những gì xương khớp cần

Chúng ta hấp thụ các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất giúp chúng ta khỏe mạnh. Nhưng những chất dinh dưỡng đó cần được vận chuyển đến nơi cần đến và nước là thứ giúp chúng đến đó. Khi được cung cấp đủ nước, xương và khớp của bạn sẽ nhận được canxi và các chất dinh dưỡng khác cần thiết để duy trì hoạt động bình thường.

Cơ thể bạn luôn sử dụng nước

Ngoài xương và khớp, các bộ phận quan trọng khác trong cơ thể bạn luôn sử dụng nước như các cơ quan, mô và quá trình trao đổi chất. Nguồn cung cấp nước cho cơ thể bạn liên tục bị cạn kiệt do cơ thể bạn phải duy trì nhiều quá trình. Vì vậy, hãy tiếp tục uống nước để đảm bảo xương và khớp của bạn được hưởng lợi một cách công bằng.

Uống nước lọc

Điều quan trọng là phải uống đủ lượng nước được khuyến nghị mỗi ngày vì nhiều lý do và sức khỏe xương tốt hơn là một trong số đó. Nước bôi trơn các khớp và giúp đưa canxi và các chất dinh dưỡng khác vào xương của bạn.

Mặc dù chúng có vẻ như vậy nhưng xương không hề khô. Trên thực tế, chúng có khoảng 30% là nước, vì vậy lượng nước bạn uống sẽ giúp xương và tủy xương hoạt động bình thường.

Nếu việc thêm hương vị vào nước giúp bạn uống nhiều nước hơn thì không sao cả. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là một số nhà nghiên cứu tin rằng axit photphoric trong đồ uống có ga cản trở sự hấp thụ canxi, dẫn đến mất canxi từ xương.

Tác dụng của nước dừa đối với xương khớp

Hình ảnh: sưu tầm

Hỗ trợ xương chắc khỏe

Có khoảng 19,2 miligam canxi trong một cốc nước dừa, khiến thức uống này trở thành nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tạo xương tuyệt vời cùng với các nguồn thực phẩm giàu canxi khác. Nhiều người không tiêu thụ đủ canxi và việc hấp thụ không đủ canxi có thể dẫn đến các vấn đề về loãng xương như mật độ xương thấp, mất xương và xương yếu hơn, dễ gãy hơn.

Điều trị chuột rút, đau nhức cơ bắp

Nước dừa có thể hỗ trợ điều trị chứng chuột rút và/hoặc đau nhức cơ nếu được sử dụng tích cực trong thời gian phục hồi sau khi tập thể dục, đặc biệt là ở các vận động viên. Ngoài ra, giống như các loại đồ uống thể thao phổ biến khác, nước dừa chứa hàm lượng chất điện giải cao như kali và magie. Vì vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa có lợi cho việc phục hồi sau tập luyện giống như đồ uống thể thao đóng chai. 

Cải thiện chứng đau khớp

Nước dừa có đặc tính cơ bản là chống viêm và giúp giảm độ axit trong cơ thể. Điều này có thể giúp giảm viêm và đau nhức trong cơ thể, đặc biệt là khi uống nước dừa mỗi ngày. Ngoài ra, thức uống tốt cho sức khỏe này còn chứa vitamin B6, giúp giảm và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, đặc biệt là các khớp bị viêm do viêm xương khớp.

Không chỉ vậy, dầu dừa hay nước cốt dừa còn có nguồn gốc từ cùi dừa, lớp vỏ trắng khô của quả dừa trưởng thành được ép để chiết xuất dầu, từ lâu đã được cho là có nhiều lợi ích như xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. điều trị chuột rút cơ bắp, đau đầu gối và hệ thống miễn dịch.

Khớp thường gặp các vấn đề liên quan đến tuổi tác. Đặc biệt, loãng xương sẽ khiến xương trở nên yếu, giòn và kém đặc. Chính các hợp chất chống oxy hóa và canxi có trong nước dừa sẽ giúp duy trì cấu trúc xương và ngăn ngừa tình trạng mất xương do thay đổi nội tiết tố. Vậy dù uống nước lọc hay nước dừa đều tốt cho xương hay khớp.

Freshplus