• 18/12/2023

Cẩn trọng với nước đóng bình giá quá rẻ, nguồn nước kém chất lượng

Cẩn trọng với nước đóng bình giá quá rẻ. Nó có thể là một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người tiêu dùng, nhưng bạn có biết nguồn gốc và chất lượng của nước này không? Theo nhiều nghiên cứu, nước đóng bình giá rẻ thường được sản xuất từ các nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, không qua xử lý tốt, hoặc có chứa các chất độc hại như kim loại nặng, vi khuẩn, virus, hóa chất… Những chất này có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho sức khỏe như tiêu chảy, viêm ruột, viêm gan, thận, ung thư… 

Nước đóng bình có bị hư hỏng theo thời gian không?

Vấn đề đầu tiên có thể nảy sinh khi xem xét liệu nước đóng bình có an toàn để tiêu thụ hay không là liệu nó đã quá hạn sử dụng hay chưa. Ở Anh, tất cả các nhà sản xuất đều phải in ngày trên thành bình của họ, ngày này có thể được mô tả theo nhiều cách khác nhau là “hết hạn” hoặc “hạn sử dụng tốt nhất”. Điều này nhằm đảm bảo hương vị và chất lượng tối ưu của sản phẩm.

Nói đúng ra, bản thân nước không hề bị hư hỏng hay thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, vật chứa nó được bán – bằng nhựa – có thể gây ra vấn đề trong thời gian dài. Đó là bởi vì các đường gờ bên trong bình được cho là nơi sinh sản hoàn hảo của vi khuẩn.

Do đó, bạn nên tiêu thụ nước trong khoảng thời gian được chỉ định theo ngày in trên bình.

Nhựa có thấm vào nước đóng bình không?

Ngoài việc nuôi dưỡng vi khuẩn, chất lượng nước đóng chai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chính nhựa. Đó là bởi vì chất dẻo này có thể phân hủy theo thời gian, đặc biệt là các hạt vi nhựa có đường kính nhỏ hơn sợi tóc người. Kích thước nhỏ bé của chúng có nghĩa là chúng có thể dễ dàng bị con người ăn vào mà không hề hay biết, và một khi đã xâm nhập vào cơ thể, chúng thậm chí có thể xâm nhập vào máu.

Trên thực tế, một nghiên cứu toàn cầu về 259 chai nước từ 11 thương hiệu khác nhau được bán trên khắp thế giới cho thấy 93% mẫu có chứa các hạt vi nhựa. Trung bình, các chai chứa 325 mảnh ô nhiễm vi nhựa mỗi lít – nhưng trong một trường hợp cụ thể, mẫu lấy từ Nestle Pure Life chứa hơn 10.000 hạt mỗi lít.

Tất nhiên, ô nhiễm vi nhựa là một vấn đề lớn hơn nhiều so với ngành công nghiệp nước đóng chai. Trên thực tế, nó được tìm thấy trong các mẫu nước ngầm và đất, trong khi việc hiểu rõ mức độ tiếp xúc của chúng ta với các hạt vi nhựa trong không khí là một vấn đề hóc búa vẫn khiến các nhà khoa học ngày nay đau đầu. Nhưng bất kỳ bước nào bạn có thể thực hiện để giảm mức độ phơi nhiễm, chẳng hạn như thông qua nước đóng bình, đều phải được tuân theo.

Những hóa chất nào có thể ảnh hưởng đến nước đóng bình?

Cuối cùng là vấn đề về hóa chất dùng để sản xuất bình nước bằng nhựa. Những thứ này thường chứa một loại hỗn hợp hóa chất mà nếu ăn phải thường xuyên có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể con người. Bisphenol A (BPA) có lẽ là chất khét tiếng nhất trong số này và kể từ khi phát hiện ra những ảnh hưởng sức khỏe đối với những người đã tiêu thụ nó, nó phần lớn đã bị loại bỏ khỏi ngành.

Tuy nhiên, có rất nhiều người khác có thể gây lo ngại. Trong nhiều năm, polyethylene terephthalate (PET) được cho là một lựa chọn an toàn vì nó không chứa BPA, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy nó có thể thải các chất gây rối loạn nội tiết khác, chẳng hạn như phthalates, vào nước. Trong khi đó, styrene, một chất có thể gây ung thư, thường được sử dụng trong sản xuất chai nước.

Những tác động sức khỏe của việc tiếp xúc với hóa chất có trong nước đóng bình là gì?

BPA cho đến nay là thủ phạm lớn nhất khi nói đến nước đóng chai bị ô nhiễm và những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người mà nó có thể gây ra ở mức đáng báo động. Là một chất gây rối loạn nội tiết, nó có thể góp phần làm giảm khả năng sinh sản ở cả hai giới, sẩy thai và sinh non, cũng như các dị tật bẩm sinh khác và làm thay đổi sự phát triển thần kinh trong cuộc sống sau này. Nó thậm chí có thể gây béo phì, hen suyễn và ức chế chức năng gan.

Trong khi đó, phthalates cũng đáng lo ngại không kém. Một chất gây rối loạn nội tiết khác, chúng được phát hiện là cản trở sự phát triển của cơ quan sinh dục nam, làm tăng tỷ lệ béo phì ở trẻ em và thậm chí gây ra các bệnh tim mạch. Và như đã đề cập ở trên, styrene là một chất gây ung thư được biết đến có khả năng gây ung thư ở những người tiếp xúc với nó trong thời gian dài. Cuối cùng, thực tế là có một loạt các chất gây ô nhiễm đáng lo ngại (CEC) mà ít được biết đến là điều đáng suy nghĩ hơn nữa.

Nước đóng bình giá rẻ nguy hại như thế nào?

Nước đóng bình giá rẻ cũng có thể làm hỏng các thiết bị sử dụng nước như máy lọc nước, máy giặt, ấm siêu tốc… Do đó, bạn cần cẩn trọng khi lựa chọn nước đóng bình để sử dụng. Hãy kiểm tra nguồn gốc, nhãn mác, tem chống hàng giả, và chất lượng của nước trước khi mua. Nếu có thể, bạn nên sử dụng các loại nước đóng bình uy tín, chất lượng cao, được kiểm định bởi các cơ quan chức năng. Bạn cũng nên lưu ý bảo quản nước đóng bình ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, và sử dụng trong thời hạn quy định. Như vậy, bạn sẽ bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình của mình.

Trong nửa thế kỷ qua, bình nhựa kém chất lượng đã trở len lỏi vào đời sống bởi vì chi phí sản xuất thấp và nguồn nước không sạch. Bài viết này của Fresh Plus sẽ giới thiệu các lý do khác nhau tại sao uống nước từ bình nhựa giá rẻ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. 

Fresh Plus

Xem thêm các bài tin tức khác: